เมสซี่-แมนฯ ซิตี้กับกฎ FFP

แมนฯ ซิตี้ อยากได้ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ใช่ความลับ

แมนฯ ซิตี้ อยากได้ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ใช่ความลับ

หากบาร์เซโลน่ายอมให้นักเตะชาวอาร์เจนไตน์ผู้นี้ย้ายจริง

แมนฯ ซิตี้ อยากได้ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ใช่ความลับ

สมมุติว่า บาร์เซโลน่าตกลงกับเมสซี่ได้ สามารถย้ายโดยไม่มีค่าตัว แมนฯ ซิตี้หรือใครก็ตามที่ได้ตัวเมสซี่ไป ก็สบายในเรื่องกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ FFP  เพราะไม่ต้องแบกค่าตัวซึ่งนำมาคิดกำไรขาดทุน แต่ถ้าให้ย้ายแต่ต้องจ่ายค่าตัว 635 ล้านปอนด์หรือ 700 ล้านยูโร คนที่อยากได้เมสซี่จะทำอย่างไรเพื่อรักษาสมดุลย์ด้านบัญชี ไม่ให้ผิดกฏของยูฟ่า

สืบเนื่องจากโคโรน่า ไวรัส ยูฟ่าอนุโลมให้สโมสรแสดงบัญชีรับจ่าย ฤดูกาล 2019-20 และ 2020-21 รวมกัน แต่ไม่ใช่สโมสรจะทำอะไรก็ได้ สุดท้ายคุณต้องทำตามกฎ และห้ามขาดทุนเกิน 30 ล้านยูโรหรือประมาณ 27 ล้านปอนด์ต่อปี เพียงแต่การให้คุณแสดงตัวเลข 2 ปี ส่งผลให้คุณมีเวลาจัดการตัวเลขนานขึ้น

กลับมาที่เรื่องเมสซี่ ด้วยค่าตัวและค่าเหนื่อย ยากที่จะรักษาสมดุลย์ทางบัญชี ตัวเลขที่แมนฯ ซิตี้แสดงไว้ระจำฤดูกาล 2018-19 เฉพาะนักเตะปีละ 145,771,000 ปอนด์ ฤดูกาลใหม่ พวกเขาลดภาระค่าเหนื่อยของดาบิด ซิลบา 11.4 ล้านปอนด์ และลีรอย ซาเน่อีก 4.6 ล้านปอนด์ ก็มีช่องว่างให้เติมเงินเดือนของเมสซี่ในบัญชีได้

แต่เมสซี่ได้เท่าไร ถ้าปีละ 100 ล้านปอนด์ ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ แต่ 100 ล้านปอนด์ของเมสซี่ไม่ใช่เงินเดือนอย่างเดียว แต่เป็นรายได้จากค่าโฆษณาด้วย เวลาคำนวนค่าใช้จ่าย FFP คิดเฉพาะค่าเหนื่อยเป็นรายจ่ายของสโมสร ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า เมสซี่ไม่ใช่เป้าหมายเดียวของแมนฯ ซิตี้

เนธาน อาเค่ เฟอร์ราน ตอร์เรสเข้ามาแล้ว และยังมีคาลิดู คูลิบาลี่อีก

ว่ากันตามตรง แมนฯ ซิตี้รอดจากการโดนยูฟ่าเชือดเพราะการตัดสินของ CAS ได้ยังไงก็ไม่รู้แต่รับรองว่า ยูฟ่าต้องจับตามองแมนฯ ซิตี้เป็นพิเศษ และซิตี้คงต้องระวังตัวมากขึ้น เพราะหากโดนอีกที คงไม่น่ารอด

จุดหนึ่งที่ทำให้สโมสรรักษาสมดุลย์ทางบัญชีได้คือการผ่อนชำระ การซื้อขายแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่บอกค่าตัวเต็ม แต่ไม่บอกหรอกว่าสโมสรชำระอย่างไร ผ่อนจ่ายกี่งวด เหมือนเราซื้อบ้าน สิ่งที่มาคำนวนแต่ละปีคือ เงินที่ชำระจริง รวมค่าเหนื่อย

ซิตี้แจงว่าพวกเขากำไรตลอดสามปีที่ผ่านมา 107 ล้านปอนด์ กฎ FFP อนุโลมให้ขาดทุนได้อีกปีละ 26.8 ล้านปอนด์ เท่ากับแมนฯ ซิตี้มีช่องว่างในการบริหารจัดการค่าตัวและค่าเหนื่อยได้ไม่ยากนัก

เมสซี่เป็นเหมือนแม่เหล็กทำให้ซิตี้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อย่าคิดแค่เรื่องเสื้ออย่างเดียว อันนั้นเด็กเกินไป

สมมุติว่า ซิตี้ได้เงินจากแชมเปี้ยนส์ ลีก ปีละ 100 ล้านปอนด์ ค่าลิขสิทธิ์ทีวีในอังกฤษซึ่งแปรผันจากจำนวนเกมที่ได้รับการถ่ายทอดของสโมสร เกมละ 1 ล้านปอนด์ ฤดูกาลที่แล้ว เกมของซิตี้ถ่ายทอดในอังกฤษ 31 เกม หากมีเมสซี่มา บางที อาจต้องถ่ายทอดเกมซิตี้ในอังกฤษทุกนัด

สปอนเซอร์ อันนี้เป็นช่องว่างสำคัญที่จะฟอกเงินและเรียกเงินแบบถูกกฎหมาย ซิตี้บอกสปอนเซอร์ว่า เรามีเมสซี่นะ ขอขึ้นค่าสนับสนุนหน่อย ซึ่งเราไม่รู้ว่า พวกเขารายได้ด้านนี้เท่าไร แต่มีสปอนเซอร์ระดับโลก 27 ราย สปอนเซอร์เฉพาะภูมิภาคอีก 16 ราย ขอเพิ่มรายละ 1 ล้านอนด์ ก็บวกมาอีก 43 ล้านปอนด์ อันนี้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเมสซี่ได้

มีการเทียบประโยชน์ที่ยูเวนตุสได้จากคริสเตียโน่ โรนัลโด้ รายได้ของยูเวนตุสเพิ่มขึ้นจากเดิม ด่าผ่านประตู  สปอนเซอร์และธุรกิจอื่นอีก ตกปีละ 52.4 ล้านยูโร นับรวมกับผลงานในสนาม ยิ่งกว่าคุ้ม

อย่างไรก็ตาม แค่นั้นยังไม่พอนะ สำหรับการแต่งบัญชีให้ถูกกฎ FFP ซิตี้ต้องขายนักเตะออกไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือน อาจจะ5-6 คน เพื่อเปิดช่องว่างปีละ 60 ล้านปอนด์ หรือถ้าเมสซี่จะเอามากกว่านี้ก็ต้องขายนักเตะออกไปมากกว่านี้ ซึ่งอาจทำให้ซิตี้อ่อนลงมากกว่าแข็งแกร่งขึ้น

คือเมสซี่เก่ง แต่คนเดียวทำอะไรไม่ได้ และเป็ปชอบบริหารจัดการทีมขนาดใหญ่ เพราะต้องการลุ้นทุกถ้วย

นี่คือคิดกรณีว่า บาร์ซ่ายอมลดค่าตัวเพราะเห็นแก่คุณงามความดีของเมสซี่นะ หรือยอมให้ซิตี้ผ่อนชำระยาวๆ เช่น 5 ปี หากบาร์ซ่าบอก ต้องการก้อนเดียวตามกฎการฉีกสัญญของลา ลีกา แบบคราวเนย์มาร์ย้าย ทีนี้แหละเป็นเรื่อง เพราะมันไม่มีทางทำให้บัญชีสมดุลย์ได้เด็ดขาด หากดำเนินธุรกิจแบบไม่โกงไปโกงมา

ทำได้เหมือนกัน แมนฯ ซิตี้ต้องขายนักเตะทุกคนในทีม ไม่งั้นคงไม่มีทางทำให้บัญชีถูกต้องตามกฎ FFP

แต่ทั้งหมดนี่เป็นการมโนอย่างเดียว เพราะบาร์เซโลน่าและเมสซี่ยังต้องเจรจากันอีก ใช่ว่าจะจบแบบที่แมนฯ ซิตี้ต้องการ ยืดเยื้อไปมันอาจเป็นผลเสียต่อทุกฝ่ายมากกว่าดี โดยเฉพาะถ้า ฤดูกาลเปิดฉากเรียบร้อย

ผมก็อยากดูเมสซี่เล่นในอังกฤษเหมือนกัน ไม่ใช่อยากรู้ว่า เขาจะเอาตัวรอดหรือไม่ สำหรับเมสซี่ มันเกินจุดนั้นไปเรียบร้อย แต่ถ้าอยู่ลา ลีกา ผมขี้เกียจเสียค่าสมาชิกทีวีเพิ่มก็เท่านั้นเอง

สำหรับกฎ FFP ผมเชื่อว่ามีอยู่จริง และถ้าแมนฯ ซิตี้ทำอะไรหละหลวมรับรองโดนแน่ๆ

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี