#เยอร์เก้นคลอปป์ #อัจฉริยะผู้ชูกำปั้นและเปลี่ยนฝันให้เป็นจริง3

เจอร์เก้น คล็อปป์ โฟกัสล่าแชมป์กันต่อ

#เยอร์เก้นคลอปป์

#อัจฉริยะผู้ชูกำปั้นและเปลี่ยนฝันให้เป็นจริง3

เรอัล มาดริดฉลองการคว้าแชมป์ยุโรป 3 สมัยติดต่อกัน ลอริส คาริอุสทรุดลงกองกับพื้นสนามเมื่อสิ้นเสียงนกหวีดยุติการแข่งขัน คราบน้ำตาอาบสองแก้มอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับความว่าเสียใจ เขาอาจอยากให้ทรณีสูบให้เลือนหายไปในพริบตา

เมื่อเข้มแข็งพอ คาริอุสพยายามร้องขอความเห็นใจจากแฟนบอลลิเวอร์พูลที่เคียฟ ขณะที่อูลล่า ภรรยาของคลอปป์ทำได้แค่ปลอบประโลมแม่ผู้แสนเศร้าของคาริอุสบนอัฒจันทร์

หน้าที่ของแต่ละคนยังไม่จบไปพร้อมเกม จอร์แดน เฮนเดอร์สันเดินออกจากห้องแต่งตัว ซึ่งกลายเป็นโลกแห่งความเศร้า เพื่อให้สัมภาษณ์สื่อ “เป็นอะไรที่แย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอในการเล่นฟุตบอล แต่ผมเชื่อมั่นทีมๆนี้ ผมเชื่อว่าเรามาถูกทาง แม้ยากมากที่ต้องยืนพูดแบบนั้นในเวลานี้ แต่นี่คือความจริง ผมเชื่อว่า เราจะได้กลับมาชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีกอีกครั้ง ผมเชื่อว่า เราจะได้ลุ้นแชมป์ทุกรายการในอังกฤษ”

ครึ่งชั่วโมงแรกของเกมที่เคียฟ ลิเวอร์พูลต่อกรกับแชมป์ยุโรปได้ดี จนกระทั่งการเล่นสกปรกครั้งหนึ่งส่งผลให้ระบบของทีมพังทลาย โม ซาลาห์ต้องออกจากสนามเพราะอาการบาดเจ็บ จากการเจตนาทำฟาวล์โดยเซร์ฆิโอ รามอส ต้นครึ่งหลัง กัปตันทีมมาดริดออกฤทธิ์อีกครั้ง คราวนี้ศอกศรีษะคาริอุส

ไม่กี่อึดใจต่อมา ผู้รักษาประตูกลิ้งบอลเข้าทางคาริม เบเซม่า อย่างไม่มีเหตุผลใดอธิบายได้ ศูนย์หน้าฝรั่งเศสไม่ต้องรอบัตรเชิญ เขายินดีรับของขวัญดังกล่าว มาเน่ตีเสมอให้ลิเวอร์พูล ก่อนเกมกลายเป็นของมาดริดเมื่อตัวสำรองชื่อ แกเร็ธ เบลล์ลงสนาม ลูกตีลังกายิงสุดสวย ช่วยมาดริดได้เปรียบอีกครั้ง นักเตะเวลส์คนเดิม ยิงปิดเกม ขณะเหลืออีก 7 นาที จะว่าไปแล้ว บางคนอดคิดไม่ได้ว่า คาริอุสน่าจะทำได้ดีกว่านี้ สำหรับลูกยิง 30 หลาของเบล

หน้าร้อน ลิเวอร์พูลวางแผนเสริมไว้ล่วงหน้า เกต้าจากไลป์ซิกด้วยค่าตัว 52.75 ล้านปอนด์ 48 ชั่วโมงหลังเกมที่เคียฟ ลิเวอร์พูลบรรลุข้อตกลงกับโมนาโก คว้าตัวมิดฟิลด์บราซิล ฟาบินโญ่ในราคา 40 ล้านปอนด์ นี่คือตัวแทนเอ็นเร่ ชานที่จะย้ายไปยูเวนตุสเมื่อสัญญาของเขาสิ้นสุดลงในฤดูกาลนั้น

ลิเวอร์พูลเกือบได้ตัวมิดฟิลด์จากลียิง นาบิล เฟเคียร์ สนนราคา 53 ล้านปอนด์ แต่สองฝ่ายไม่อาจบรรลุข้อตกลงได้ ลิเวอร์พูลกังวลการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย ข่าวว่า นักเตะฝรั่งเศสผู้นี้คือตัวแทนคูตินโญ่ เฟเคียร์อยากมาลิเวอร์พูล เขาให้สัมภาษณ์กับรายการทีวีของสโมสร พร้อมเสื้อลิเวอร์พูล ก่อนลิเวอร์พูลตัดสินใจถอนตัวจากการซื้อขายในเวลา 11.โมงเช้า

คลอปป์เห็นด้วยกับสปอร์ติ้ง ไดเรคเตอร์ เอ๊ดวาร์ดส์และ กอร์ดอน ว่าคงเสี่ยงเกินไปหากไม่หานักเตะเพิ่มเติม ตอนนั้น ลิเวอร์พูลเปิดเจรจากับสโต๊คที่ตกชั้น เสริมเขี้ยวเล็บหลังฟุตบอลโลกจบลง โดยเชอร์ดาน ชาคีรี่ ย้ายมาด้วยราคา 13 ล้านปอนด์

ภารกิจสำคัญของ ผจก คือผู้รักษาประตู คาริอุสจมอยู่กับความเศร้าเพราะผลงานที่เคียฟ คลอปป์แสดงความอ่อนโยนกับเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งเขาซื้อจากทีมเก่า ไมนซ์ในราคา 4.7 ล้านปอนด์ เขาตัดสินใจประคองคาริอุสขึ้นมา แทนที่จะดับอนาคตนักเตะในทันที

4 วันหลังเกมที่เคียฟ ฟรานซ์ เบ๊คเคนบาวเออร์โทรหาคลอปป์เพื่อแจ้งว่า คาริอุส อาจได้รับการกระทบกระเทือนที่สมอง อันเกิดจากโดนศอกของรามอส นำไปสู่ความผิดพลาดครั้งแรกในเกมนั้น การสนทนาดังกล่าวนำไปสู่กระบวนวุ่นวาย คาริอุสไปพักผ่อนในอเมริกา ต้องเข้ารับการสแกนสมองจากผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลในบอสตัน แมสซาชูเซ็ตตต์

การสแกนพบว่า คาริอุสมีปัญหาเกี่ยวกับการมอง ที่อาจเป็นเหตุให้กะระยะผิดพลาด ลิเวอร์พูลเปิดเผยตัวเลขทางการแพทย์ว่า จากทดสอบทั้งหมด 30 จุด คาริอุสได้รับการกระทบเทือน 26 จุด

“ผมไม่สนใจหรอก คนทั้งโลกจะว่าอย่างไรสำหรับเรื่องนี้ เราไม่ใช้เป็นข้อแก้ตัว แต่เราขออธิบายแทน” คลอปป์ให้สัมภาษณ์ ซึ่งเขาบอกว่า รามอสคือนักมวยปล้ำจอมโหด “ตอนนั้น ลอริสไม่พูดอะไรเกี่ยวกับสมอง ซึ่งเป็นธรรมดา เขาคิดว่า ต้องรับผิดชอบในความพ่ายแพ้ของทีม”

คลอปป์ยืนยันว่าคารีอุสพร้อมเริ่มต้นใหม่ แต่นักเตะแสดงอาการตื่นกลัวระหว่างพรีซีซั่น  สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นว่า บาดแผลจากเคียฟยังอยู่ เขาไม่มีความมั่นใจหลงเหลืออีกแล้ว ดังนั้น คลอปป์จำเป็นต้องแก้ปัญหาให้เด็ดขาด

ผู้รักษาประตูคือตำแหน่งที่ลิเวอร์พูลพยายามเสาะหาอยู่นาน ก่อนนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลี

ผจก ไม่อาจไว้วางใจ มินโญเล่ต์และคาริอุสได้เต็มร้อย เห็นจากการสลับกันเล่นระหว่างสองคนในพรีเมียร์ ลีกและแชมเปี้ยนส์ ลีก ในหลายช่วงของฤดูกาล 17/18 ก่อนตัดสินใจเลือกคาริอุสในเดือนกุมภาพันธ์ แน่นอน การสลับผู้รักษาประตูไม่ใช่เรื่องน่ายินดี ทำให้เกิดความการสั่นคลอนและความหมางเมินระหว่างสองผู้รักษาประตู แต่ให้มีฟาน ไดค์ยืนตระหง่านด้านหน้า คารีอุสคือจุดอ่อนของทีม จอห์น อัคเตอร์เบิร์ก โค้ชผู้รักษาประตูที่อยู่กับทีมมานาน สนับสนุนให้ทีมซื้ออลิซง จากโรม่า เมื่อประชุมร่วมกับทีมซื้อนักเตะ

อัคเตอร์เบิร์กเนิ่มสนใจอลิซงตั้งแต่ปี 2013 เมื่ออเล็กซานเดอร์ โดนี่ ประตูบราซิลอีกคนที่เคยมาอยู่แอนฟิลด์ช่วงสั้นๆ ในยุคเคนนี่ ดัลกลิช และร็อดเจอร์ส “จับตามองประตูดาวรุ่งของอินเตอร์นาซิอองนาล (ทีมในปอร์โต้ อเลเกร้ บราซิล) ให้ดี เขามีพรสวรรค์สูงมาก” โดนี่บอกอัคเตอร์เบิร์กแบบนี้

อัคเตอร์เบิร์กเสาะหาข้อมูลของอลิซงจริงจังขึ้นเมื่อนักเตะย้ายมาโรม่าในหน้าร้อนปี 2016 ผลงานของเขาในรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2017/18 กับเชลซีและแอตเลติโก้ มาดริด มัดใจคลอดปป์ว่า ประตูคนนี้ครบเครื่อง สามารถบัญชาการทุกอย่างจากหน้าปากประตู ซึ่งลิเวอร์พูลยังไม่มี “เขาคือผู้เปลี่ยนแปลง” คลอปป์อธิบายถึงอลิซง

ลิเวอร์พูลเริ่มเจรจากับสปอร์ติ้ง ไดเรคเตอร์ของโรม่า มอนคี่ ในกุมภาพันธ์ 2018 แต่ตัดสินใจหยุดทุกอย่างไหวเพราะโรม่าตั้งค่าตัวสูงมาก การเจรจาไม่ราบรื่นเพราะโรม่า อยากเอาคืนกรณีขายซาลาห์ในราคาต่ำกว่าที่พวกเขาอยากได้ในฤดูกาลก่อน พฤษภาคม โรม่าประกาศค่าตัวอลิซงที่ 90 ล้านปอนด์ เอ๊ดวาร์ดส์ตัดสินใจถอยออกมาหนึ่งก้าว แต่ยังมีกระแสว่าเจรจากับยืดเยื้อจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม เหมือนเวอร์จิล ฟาน ไดค์ คลอปป์ไม่ยอมลดมาตรฐานนักเตะที่ต้องการ ถ้าไม่ได้อลิซงก็ไม่ต้องมีใครอื่น ท่ามกลางข่าวว่า ลิเวอร์พูลสนใจ แจ๊ค บัตแลนด์ของสโต๊คและนิค โปปของเบิร์นลี่ย์

โรม่าใจไม่แข็งพอ พวกเขาขยับก่อนด้วยการลดค่าตัว เมื่อการ์ดตกลิเวอร์พูลออกหมัดทันที 65 ล้านปอนด์เพื่อปิดการเจรจา ส่งผลให้อลิซง เบ๊คเกอร์ เป็นผู้รักษาประตูค่าตัวแพงสุดในโลกนาน 3 สัปดาห์ ก่อนเคป้า อาร์ริซาบาลาก้าย้ายไปเชลซี

คนขับเคลื่อนการเจรจากับเอ๊ดวาร์ดส์ เจ้าของห้องทำงานตรงข้ามกับห้องคลอปป์ที่เมลวู้ด เขาทำงานบรรลุเป้าตาม ผจก ต้องการได้อีกครั้ง ไม่เพียงแต่ต่อรองจนได้ราคาที่ไม่แพงเกิน เอ๊ดวาร์ดส์ต้องระดมทุนด้วยการขายนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนของทีม เบนเตเก้ 32 ล้านปอนด์ จอร์ดอน ไอบ์ 15 ล้านปอนด์ ซาโก้ 26 ล้านปอนด์และโดมินิค โซลังกี้ 19 ล้านปอนด์ นั่นคือคำอธิบายว่า ยุคของคลอปป์ใช้เงินซื้อนักเตะ 400 ล้านปอนด์ แต่หักลบนักเตะที่ขายออกไป เท่ากับลิเวอร์พูลจ่ายสุทธิ 90 ล้านปอนด์

เอ๊ดวาร์ดส์ชอบอยู่เบื้องหลัง บุคลิกตรงข้ามกับ ผจก แต่ต่างฝ่ายเคารพกันและกัน “พวกเขาพร้อมเอาชนะกันในการทำงาน แต่เป็นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง” ผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของลิเวอร์พูลอธิบาย

แง่มุมของนักเตะที่เก่งกาจ ลิเวอร์พูลได้จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย เมื่ออลิซงมา คารีอุสไปเบซิคตัสในตุรกีด้วยสัญญายืมตัว ณ เวลานั้น คอมพิวเตอร์ได้รับการอัพเกรดด้วยวัสดุอย่างดี

“ก่อนหน้านี้ แฟนบอลในแอนฟิลด์เสียวทุกทีเมื่อพูดถึงผู้รักษาประตู แต่ทุกอย่างพลิกผันโดยพลัน” อัคเตอร์เบิร์กยอมรับ เวลา 12 เดือนหลังย้ายมาลิเวอร์พูล อลิซงได้แชมป์ยุโรปและโคป้า อเมริกากับทีมชาติ ได้รางวัลถุงมือทองคำ ด้วยสถิติ 21 คลีน ชีต คว้าตำแหน่งผู้รักษาประตูแห่งปีของยูฟ่าและฟีฟ่า

ไม่น่าแปลกใจว่า คลอปป์จะยินเสียงเพลง “All you need is Alisson Becker” ในท้วงทำนองเพลงฮิตของควีน  Radio Ga Ga คุณต้องการแค่อลิซง เบ๊คเกอร์ เท่านั้น

“อลิซงทำเรื่องยากให้ดูง่ายเลย เขามีทุกอย่างที่คุณต้องการจากผู้เล่นหมายเลข 1 ของทีม เขาเซฟสำคัญในจังหวะสำคัญ” เรย์ ไคลเมนซ์ หนึ่งในผู้รักษาประตูยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของลิเวอร์พูลชื่นชม

วาทะของไคลเมนซ์ปรากฎจริง ลึกสู่ช่วงทดเวลาเจ็บนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ ลีกกับนาโปลีที่แอนฟิลด์เมื่อธันวาคม 2018 ทุกคน หัวใจแทบจะทะลักจากทรวงอกเมื่อบอลอยู่แทบเท้าอาร์เคดิอุสซ์ มิลิค โอกาสทองที่นาโปลีจะตีเสมอ และเขี่ยลิเวอร์พูลให้พ้นจากการแข่งขันถ้วยใหญ่สุดของยุโรป แต่อลิซงโชว์ปฏิกิริยาที่ยอดเยี่ยม ป้องกันลูกยิงระยะเผาขนนั้นได้

“ไม่รู้จะพูดยังได้กับเซฟนั้น หน่วยกู้ชีพมั้ง” คลอปป์พยายามพูดติดตลาด “หากผมรู้ว่าเขาเก่งขนาดนี้ ผมคงยอมจ่ายค่าตัวเป็นสองเท่าเลย”

นั่นคือการเซฟที่สำคัญที่สุดนับแต่คลอปป์คุมลิเวอร์พูล ไม่มีเซฟนั้น ก็ไม่มีเกมโกงตายกับบาร์เซโลน่า อย่าฝันถึงเกียรติยศจากมาดริด ซูเปอร์ คัพ คลับ เวิร์ลด์ คัพ ไม่มีฐานขับเคลื่อนสู่แชมป์พรีเมียร์ ลีก  “เราเป็นแค่ร็อคกี้ บัลบัว ไม่ใช่อีวาน เดรโก้” คลอปป์ยืนยันสถานะของลิเวอร์พูลในเวลานั้น

คลอปป์หลงใหลหนังร็อคกี้ มากกว่าพยายามลดความกดดันของตัวเอง ในฐานะทีมรองซึ่งเสริมนักเตะมูลค่ารวม 170 ล้านปอนด์ กับความพยายามลดช่องว่าง 25 คะแนนกับแมนฯ ซิตี้ แชมเปี้ยนแห่งพรีเมียร์ ลีก คลอปป์อยากบอกว่า ที่ลิเวอร์พูลต้องทำคือ เสียเลือดเสียเนื้อ ทำงานหนักกว่าคู่ต่อสู้ทุกทีม หากต้องการชนะเหมือนหนังของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน

พวกเขาทำงานหนักตั้งแต่พรีซีซั่นที่เอเวียง ฝรั่งเศส ซ้อมวันละ 3 ช่วงเวลา พัฒนาร่างกายและจิตใจสำหรับความท้าทายที่รออยู่เบื้องหน้า  ภารกิจนักเตะเริ่มตั้งแต่ออกวิ่งตอน 7 โมงเช้า ซ้อมอีกที 11.00 น และ 17.00 น ขณะที่นักเตะแผ่หลาด้วยความเหนื่อยอ่อน ช่วงพักกลางวัน ก่อนมือเที่ยง คลอปป์บอกลูกทีม “หากคิดว่าแค่นี้เหนื่อย รอเจอกันเย็นนี้ แล้วจะรู้วว่าความเหนื่อยที่แท้จริงเป็นอย่างไร”

นอกเหนือจากการซื้อนักเตะ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือ เซจ์โก้ บูวัค ผู้ช่วยคนสำคัญของคลอปป์ตลอด 17 ปีตั้งแต่ไมนซ์ ดอร์ทมุนด์และลิเวอร์พูล ตัดสินใจออกจากทีมตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา หลังจบเกมรอบรองชนะเลิศแชมป์เปี้ยนส์ นัดที่สองกับโรม่า แรกเริ่ม ลิเวอร์พูลแถลงว่า โค้ชชาวบอสเนีย-เซิร์บ ขอลาพักจนถึงจบฤดูกาลเท่านั้น ด้วยเหตุผลส่วนตัว แต่ทุกคนทราบลึกๆว่า โค้ชที่คลอปป์ขนานนามว่า The Brain คลังสมอง จะไม่หวนคืนสู่ทีม

ไม่มีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างทั้งสอง บูวัคค่อยๆถอยห่างจากทีมระหว่างฤดูกาล นักเตะพอจะรู้เลาๆว่า บทบาทของบูวัคลดน้อยลง ระหว่างการประชุมเรื่องแท็คติกหรือพูดคุยระหว่างเกม “เขาไม่เหลือใจให้ทีมอีกแล้ว” นักเตะรุ่นใหญ่คนหนึ่งบอก

บูวัคอาคิดว่า เขาโดนลดความสำคัญ เมื่อคลอปป์พอใจผลงานของสตาฟคนอื่น บทบาทและอิทธิพลของ โค้ชพัฒนานักเตะทีมชุดใหญ่ เป็ป ไลนเดอร์สเพิ่มขึ้น ก่อนเขาลาออกไปคุมเอ็นอีซี ไนจ์เมเก้าในลีก ฮอลแลนด์ ตั้งแต่มกราคม 2018 ไม่ว่าใครจะถามอย่างไร คลอปป์ไมเคยปริปากถึงเรื่องนี้ นอกจากว่า เป็นเหตุผลส่วนตัว

หลายคนไม่มั่นใจ คลอปป์จะรอดได้อย่างไร เมื่อราศจากมือขวา ไม่มีอะไรชัดเจนกว่าผลงานของทีมหลังจากนั้น แน่นอนความสามรถในการโค้ช ความมุ่งมั่น แรงผลักดันจากบูวัค คลอปป์เริ่มปฏิบัติการปิดช่องว่างโดยเร็ว ไลนเดอร์สคืนสู่ทีมงาน หลังจากเคยเป็นโค้ชทีมยู 16 เมื่อหน้าร้อน 2016 และคลอปป์ประทับใจในความมุ่งมั่นอันแรงกล้า เขาทำงานกับเอ็นอีซีไม่กี่เดือน ก็ตอบตกลงกลับมาเป็นผู้ช่วยของคลอปป์ก่อนนัดชิงที่เคียฟ

แต่ทุกอย่างปิดเป็นความลับ ไม่มีใครแพร่งพรายเรื่องนี้

.

.

บทความโดย กิตติกร อุดมผล

Facebook fanpage: Captain No.12

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความก่อนหน้า :: บทความลิเวอร์พูล