การแยกทางระหว่างคลอปป์และบูวัช

เชลโก้ บูวัช สปอร์ตส์ ไดเรคเตอร์ของดีนาโม มอสโคว์

ให้สัมภาษณ์โนเบิ้ล ยูทิวบ์ ชาแนลรัสเซีย ความยาว 1 ชั่วโมง

เชลโก้ บูวัช สปอร์ตส์ ไดเรคเตอร์ของดีนาโม มอสโคว์

ประเด็นหลักคือการทำงานกับดีนาโม ต้นสังกัดปัจจุบัน  แต่มีประเด็นพูดถึงลิเวอร์พูล ซึ่งเขาเคยสังกัดในฐานะผู้ช่วยเยอร์เก้น คลอปป์ ซึ่งแยกทางกันก่อนรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่สองกับโรม่า เมื่อปี 2018

 

บูวัชลงเอยกับดีนาโม ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องอะไรหาก การสัมภาษณ์ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคลอปป์

 

ก่อนไปรัสเซีย มีข่าวว่าโคโลญจน์สนใจเขา แต่เผอิญพิจารณาแล้ว ค่าจ้างที่โคโลญจน์ถูกกว่าที่มอสโคว์ แถมภาษีในรัสเซียก็หักน้อยกว่า นี่อาจเป็นอีกเหตุให้เขาเลือกไปมอสโคว์

 

เรื่องนี้เป็นข่าวตั้งแต่เมื่อวาน เพียงแต่ผมไม่สามารถดูรายการดังกล่าวได้เอง เนื่องจากโนเบิ้ลลบรายการดังกล่าวทิ้ง ก่อนอัพโหลดใหม่ ผมเลยมีโอกาสดูเต็มๆ แล้วนำมาเล่าให้ฟัง หากจะพูดถึงแค่ประเด็นที่เป็นข่าวคือ ตลอด 18 ปี บูวัชบอกว่า ผมทำงานแบบผจก. ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการลบบทบาทและคุณค่าของเยอร์เก้น คลอปป์มากไป

 

มันยากที่จะสัมภาษณ์บูวัช โดยไม่มีประเด็นอดีตมาเกี่ยวข้อง เพราะการเปลี่ยนจากโค้ชหรือผู้ช่วยโค้ช มาเป็นสปอร์ตส์ ไดเรคเตอร์คืองานอีกทิศทางที่คนมองว่า แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง บูวัชบอกว่า เขาทำงานมา 18 ปี คิดว่าทำงานแบบผจก. คุมทุกอย่าง เว้นแต่การให้สัมภาษณ์ ซึ่งผมไม่ต้องการหน้าที่ดังกล่าว นอกนั้น ผมทำทุกอย่างให้ทีมประสบความสำเร็จ เหมือนกัน

 

การสัมภาษณ์เกี่ยวข้องกับคนมากมาย ผู้บริหารสโมสร นักข่าวรัสเซีย และผู้บรรยายฟุตบอลอังกกฤษชาวเยอรมัน ซี่งบอกว่า จริงๆแล้วในอังกฤษไมได้ยกย่องบูวัชหรือสนใจสักเท่าไร อีกอย่าง ลิเวอร์พูลประสบความสำเร็จหลังบูวัชลาออกไป

 

หนึ่งในคนที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ คือ ราฟาเอล ฮอนิกสไตน์ ผู้เขียนหนังสือประวัติคลอปป์ Bring the noise นักข่าวนักเขียนที่สนิทกับคลอปป์ที่สุด แต่เขาไม่เคยคุย ไม่เคยสัมภาษณ์บูวัชแม้แต่ครั้งเดียว และยืนยันว่า บูวัชไม่เคยให้สัมภาษณ์ใคร ทั้งในเยอรมันหรืออังกฤษด้วย

 

การบอกว่าทำหน้าที่ฐานะหัวหน้าโค้ชมา 18 ปี สะกิดต่อมอยากรู้ของทุกคน ซึ่งพิธีกรรายการพยายามหาคำตอบให้ได้ ว่าสุดท้ายบูวัชทำอะไรกันแน่ รวมถึงคลอปป์ด้วย นอกจากฮอนิกสไตน์ มีเจมส์ เพียร์ซ จากดิ แอธเลติก แต่คนที่ให้คำอธิบายชัดเจนที่สุดคือโวโรนิน ซึ่งอยู่กับคลอปป์และบูวัชสมัยเริ่มต้น

 

“คลอปป์โน้มน้าว หรือมีวิธีกระตุ้นนักเตะได้ดี เขาทำได้ทุกอย่าง แต่บูวัชไม่มีความสัมพันธ์กับนักเตะ เขามาทำงาน โค้ชแล้วกลับ”

 

คำถามเกี่ยวกับคลอปป์และบูวัชถูกยิงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ฉับพลันนั้นเอง ไฟในสตูก็ตกวูบ สัก 1-2 วินาที เมื่อทุกอย่างกลับมา บูวัชบอกว่า “นั่นไง ลางไม่ดี แสดงว่านีไม่ใช่คำถามที่เหมาะสม มีคนถามว่า สามีภรรยาอยู่กันมา 30 ปี แล้วแยกทางกัน มันเกิดขึ้นได้”

 

Break up. ถูกนำมาขยายต่อ ในสื่ออังกฤษ ในทำนองว่า คลอปป์และบูวัชทะเลาะกัน

 

โวโรนินพูดถึงเรื่องนี้ว่า “ตอนผมเจอคลอปป์ ผมก็ถามเหมือนกันว่าเพราะอะไร เขาไม่ยอมตอบนะ ข้อดีของเรื่องนี้คือ ทั้งสองทำงานด้วยการนานมาก ประสบความสำเร็จด้วยกัน แต่ไม่มีการให้ข่าวทำนองไม่ดีเกี่ยวกับกันและกัน”

 

ฮอนิกสไตน์เขียนใน Bring the noise ว่าบูวัชเริ่มไม่พอใจบทบาทของเป็ป ไลน์เดอร์ส (เยอรมันอ่าน ลินเดอร์ส ที่ได้ยิน) เรื่องนี้ไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่ทั้ง 2 เริ่มห่างเหินกัน มันเกิดขึ้นได้ เขาไม่รู้ว่า ไลน์เดอร์สทำอะไร เป็นต้นเหตุ หรืออาจเป็นแค่ฟางเส้นสุดท้ายของความสัมพันธ์

 

โวโรนินบอกว่า “ผมไม่เชื่อเรื่องนั้น คลอปป์กับชัค (ชื่อเล่นของบูวัช) สนิทกันมาก ไปที่ไหม ทำอะไรด้วยกัน เริ่มต้นสร้างทีม ผมไม่เชื่อว่า การลาออกนั้น เกิดขึ้นเพราะคลอปป์ปฏิเสธที่จะทำงานกับชัค”

 

เพียร์ซบอกว่า “ผมถามนักเตะถึงเรื่องนี้ เห็นปมขัดแย้งหรือไม่ นักเตะบอกไม่มี แต่บูวัชเริ่มห่างจากทีม ลดบทบาทตัวเอง ไม่เข้าห้องแต่งตัวช่วงพักครึ่ง นักเตะคิดว่า บางที บูวัขเริ่มหมดความสนใจในทีม ไม่ว่าพยายามถามคลอปป์เรื่องนี้เมื่อไร ซี่งปกติคลอปป์ตอบทุกเรื่อง แบบตรงไปตรงมา ยกเว้นเรื่องนี้ เขาบอกว่า ยังไม่พร้อมที่จะพูด”

 

ความสำเร็จของลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี บูวัช คิดอย่างไร “ผมยินดีกับลิเวอร์พูล แฟนบอล แต่ผมไม่ได้ติดต่อใคร ไม่ส่งข้อความแสดงความยินดีถึงใคร”

 

ทั้งหมดมีแค่นี้ การตีความให้แตกแยกเป็นเรื่องง่าย การพยายามหารายละเอียดที่แท้จริง ก็ไม่ยาก หรืออธิบายรายละเอียดให้ชัดเจนก็ไม่ยาก แต่คนไม่ค่อยทำกัน ประมาณเรื่องคนทะเลากันสนุกกว่าเรื่องที่พูดถึงเฉยๆ หรืออธิบายตัวเอง

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี