TV Strikes Back. บิ๊กเนฟเอาคืน

เจมส์ เพียร์ซ แห่ง The Athletic ทวิตถึงการบาดเจ็บของนักเตะลิเวอร์พูล ณ เวลานี้

เจมส์ เพียร์ซ แห่ง The Athletic ทวิตถึงการบาดเจ็บของนักเตะลิเวอร์พูล ณ เวลานี้

อลิซง มิลเนอร์ ฟาน ไดค์ โกเมซ เทรนต์ AA อ๊อกซ์เลด-เชมเบอร์เลน ธิอาโก้ ชาคีรี่ และเคต้า

เจมส์ เพียร์ซ แห่ง The Athletic ทวิตถึงการบาดเจ็บของนักเตะลิเวอร์พูล ณ เวลานี้

 

บรรดาผู้ติดตามเข้าไปคอมเมนต์ หลายอันน่าสนใจ เช่น อลิซง มักเจ็บแปลกๆ อ๊อกซ์เจ็บตลอดเวลา ธิอาโก้มีอาการเจ็บแปลกๆ ตลอดชีวิต แต่ตอนนี้ไม่ได้เจ็บเอง แชคเจ็บตลอดเวลา เคต้าเจ็บตลอดเวลา ดังนั้น เท่ากับมีแค่ 3 คน ที่ไม่ค่อยเจ็บและเป็นกำลังสำคัญของคลอปป์คือ ฟาน ไดค์ มิลลี่และ เทร็นต์ AA

 

บางคนบอกว่า สงสัยให้นักเตะติดโควิดหมดทีมจะดีกว่าแบบนิวคาสเซิ่ล เผื่อเกมจะเลื่อนได้ หรือบางคนสงสัยว่า เพราะวิธีการซ้อมของคลอปป์หรือเปล่า ทำให้นักเตะเจ็บ

 

ขณะที่คลอปป์บอกว่า เพราะฤดูกาลนี้มันแปลก ไม่มีพรี-ซีซั่น โปรแกรมถี่ยิบ และโควิด รวมถึงลิเวอร์พูลไม่ควรโดนทำร้ายด้วยโปรแกรม กลางสัปดาห์แล้วต่อด้วยเวลาพิเศษคือ 12.30 น วันเสาร์ ซึ่งเจอ 3 เกม เริ่มจากเอฟเวอร์ตัน ต่อจากเบรกทีมชาติ ไบรท์ตันต่อจากแชมเปี้ยนส์ ลีก และพาเลซต่อจากท็อตแน่ม (อันนี้ยังไม่เตะ)

แกรี่ เนวิลล์บอกว่า เยอร์เก้น คลอปป์พูดเกินจริง เรื่องโปรแกรมเตะ ลิเวอร์พูลไม่ได้เจออะไรหนักหนาที่สุด คราวนี้บิ๊กเนฟแห่งสกาย สปอร์ตส์ ไม่ได้พูดเฉยๆ แต่ค้นคว้ามาเป็นอย่างดี

 

ลิเวอร์พูลไม่ได้ลงสนามถี่และหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ และไม่มากมายกว่า ฤดูกาลที่ผ่านๆมาของคลอปป์ ซึ่งลิเวอร์พูลเล่น 60 เกมต่อฤดูกาล และน้อยกว่าเชลซีจากฤดูกาล 2012-13 ถึง 9 เกม นอกจากนี้ ลิเวอร์พูลมีช่วงเวลาพักมากกกว่าฤดูกาลอื่นๆเสียอีก

 

ดูโปรแกรมแล้วบวกลบดูนะครับ เริ่มตั้งแต่นัดแรกจนถึงปัจจุบัน

 

เสาร์ 12 กย ลีดส์ (ห)  อาทิตย์ 20 กย เชลซี (ย) พฤ 24 กย ลินคอล์น (ย ลีก คัพ) จันทร์ 28 อาร์เซน่อล (ห)

พัก 7 วัน พัก 3 วัน พัก 3 วัน

 

พฤ 1 ตค อาร์เซน่อล (ห ลีก คัพ) อาทิตย์ 4 ตค  วิลล่า (ย) เสาร์ 17 ตค เอฟเวอร์ตัน (ย) พุธ 21 ตค อาแจ๊กซ์ (ย)

เสาร์ 24 ตค เชฟฯ ยูไนเต็ด (ห) อังคาร 27 ตค มิดต์จิลลันด์ (ห) เสาร์ 31 ตค เวสต์ แฮม (ห)

พัก 2 วัน พัก 3 วัน พัก 2 วัน พัก 3 วัน พัก 2 วัน พัก 2 วัน พัก 3 วัน

 

อังคาร 3 พย อตาลันต้า (ย) อาทิตย์ 8 พย แมนฯ ซิตี้ (ย) อาทิตย์ 22 พย เลสเตอร์ (ห) พุธ 26 พย อตาลันต้า (ห)

เสาร์ 28 พย ไบรท์ตัน (ย)

พัก 2 วัน พัก 4 วัน พัก 3 วัน พัก 3 วัน พัก 2 วัน

1 ธค อาแจ๊กซ์ (ห)

อันนี้ผมนับแบบวันพักจริงๆ คือ วันรุ่งขึ้นจนถึงวันก่อนเตะ

แกรี่ เนวิลล์ หารเฉลี่ย จำนวนแม็ทช์กับวันคือเริ่มตั้งแต่วันแรกของฤดูกาล จนถึง 28 กย เท่ากับ 91 วัน หารด้วย 17 ค่าเฉลี่ยคือ 5.4 วัน โห ลิเวอร์พูลได้พักนานและหรูหรามาก  แต่เอาจริงๆแล้วหากนับตามความเป็นจริง ไม่เป็นเช่นนั้นสักหน่อย เพราะ ทุกทีมเจอเบรกทีมชาติ ซึ่งมีโปรแกรมเตะแบบไม่หยุด สโมสรพักจริง แต่นักเตะไม่ได้พัก และโปรแกรมถ้วยยุโรปแบบถี่ยิบ

 

เพราะฉะนั้น วิธีการคำนวนของเนวิลล์ไม่น่าจะถูกต้องนัก

 

เรื่องหนึ่งที่เนวิลล์เห็นด้วยกับคลอปป์คือโปรแกรมตอนเที่ยงวันเสาร์ หรือ 12.30 มันไม่เหมาะ โดยเฉพาะหลังจากการเล่นกลางสัปดาห์

 

“เตะ 12.30  หรือเที่ยงวันเสาร์ ผมไม่เข้าใจ แฟนบอลไม่เข้าใจว่า มันจะแตกต่างอะไรกัน ระหว่างเที่ยงวันกับบ่ายสาม ในเรื่องการฟื้นฟูร่างกาย แต่ส่วนตัว ผมเกลียดการเล่นตอนเที่ยงวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังแข่งแชมเปี้ยนส์ ลีกเมื่อกลางสัปดาห์”

 

“เหมือนขาเราไม่เหมือนเดิม แบบกินพาสต้าตอน 9 โมงเช้า ผมเห็นด้วย แต่ไม่เข้าใจว่าเป็นเรื่องความรู้สึกของเราเอง หรือนาฬิกาของร่างกายที่ปรับตัวไม่ได้ คุณไม่เหมือนเดิม นักเตะเข้าใจว่า ทำไม  ทีวีต้องถ่ายทอดเวลานี้ เราเล่นตอนเที่ยงมาหลายครั้ง ซึ่งต้องให้สอดคล้องกับเวลาของเอเซีย เพราะนั่นคือ 1 ทุ่ม”

 

“ผมเห็นใจเขากรณีนี้ เพราะคุณไม่อาจปฏิเสธได้”

ตัดแค่นี้ก่อน  การเตะเวลาเที่ยง ไม่ใช่เอาใจตลาดเอเซียนะ เพราะทีวีเอเซีย อย่างในไทย เตะตอนไหนก็ถ่ายอยู่แล้ว พรีเมียร์ ลีกไม่ได้จัดเวลานี้เพื่อเอเซีย แต่เพื่อตัวเอง เพราะเน้นให้ บีที สปอร์ต ถ่ายทอดสดในอังกฤษได้ หากเตะบ่ายสาม ในอังกฤษไม่สามารถถ่ายทอดสดได้ สำหรับเกมวันเสาร์

ช่วงเวลาถ่ายทอดสดของอังกฤษวันเสาร์คือ 12.30  และ 17.30 น ปัจจุบันเพิ่ม 20.00 น อีก 1  คู่ ส่วนอาทิตย์และจันทร์ ถ่ายเป็นปกติ ตั้งแต่ยุคพรีเมียร์ ลีกเริ่มต้น และเพิ่มวันศุกร์อีกเมื่อสองฤดูกาลที่ผ่านมา

 

“เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันพยายามหาข้อได้เปรีบบ ต้องการให้นักเตะมีเวลาฟื้นตัวมากขึ้น และไม่เล่นตอนเที่ยง สำหรับแมนฯ ยูฯ เรียกร้องได้ นี่คือสิ่งที่คลอปป์ต้องการไ

 

“ส่วนเรื่องอื่น เขาพูดเลยเถิดไป มันไม่ใช่ฤดูกาลพิเศษนะ  มันพิเศษตรงที่ผู้เล่นได้พักนานกว่าเดิม พวกเขาได้พัก 3 เดือนเพราะโควิด จากนั้นเล่น 9  นัด และลิเวอร์พุลได้แชมป์ โดยมีนักเตะครบทีม จากนั้นพัก 5 สัปดาห์ก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่”

 

“โดยปกติ ผมได้พัก 3-4 สัปดาห์ระหว่างปีฟุตบอลโลกและยูโร ดังนั้น ปีนี้ นักเตะได้พักนานกว่าเดิม ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมปีนี้ถึงพิเศษกว่าปีอื่น เข้าใจ เล่นโดยไม่มีคนดู นักเตะขาดความรู้สึกเหล่านั้น”

 

“ผมจำได้ ฤดูกาล 2002-03 เราเล่น 11 โมงเช้า หรือ 11.30 น เล่นหลายเกมในเวลานี้ เหมือนลิเวอร์พูลปี 2006-07 นี่ไม่ใช่ปัญหาใหม่ เป็นปัญหาที่เกิดมา 18 ปีแล้ว”

 

“ลิเวอร์พูลเล่นมาแล้ว 2 เกม ลิเวอร์พูลมีโอกาสเล่นเวลานี้มากสุดไม่เกิน 6 นัดตลอดฤดูกาลเพราะฉะนั้นคลอปป์ไม่ควรถือเป็นข้อเสียเปรียบมากมาก หากคุณประสบความสำเร็จ คุณคือลิเวอร์พูลหรือแมนฯ ยูฯ ทุกคนอยากดูคนเล่นในเอเซีย และพรีเมียร์ ลีกได้เงินจากเรื่องดังกล่าว สถานีโทรทัศน์ต่างประเทศพร้อมจ่าย”

 

“จากจำนวนเกม วันระหว่างเกม ลิเวอร์พูลเล่น ทุก 5.4 วัน ไม่ได้เสียเปรียบที่สุดในประวัติศาสตร์นะ นักเตะต้องทำงานทุก 5.4 วัน”

ขณะที่เจมี่ คาร์ราเกอร์ ผู้ร่วมรายการฟุตบอล มันเดย์ ของเนวิลล์บอกว่า

 

“คุณ แกรี่คงเป็นคนเดียวในประเทศที่มองว่าฤดูกาลนี้ปกติ นักเตะพัก 3 เดือนเพราะโควิด แต่พวกเขาต้องซ้อมเพราะไม่รู้ฤดูกาลจะเริ่มอีกเมื่อไร คลอปป์เริ่มบ่นหลังโซลชาร์ไม่พอใจหลังจากเล่นที่ตุรกีและเอฟเวอร์ตัน คลอปป์ออกโรงแทนโซลชาร์ เขาจริงใจกับแมนฯ ยูฯ ไม่ได้พูดเพื่อลิเวอร์พูลก่อน เขาออกมาสนับสนุนแมนฯ ยูฯ ทำไมต้องสนับสนุนแมนฯ ยูฯ เขาคือลิเวอร์พูลนะ เพราะเขาจริงใจนั่นเอง”

 

ปล หลังเกมกับอาแจ๊กซ์ คลอปป์ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ที่เทร็นต์ AA หายไปจากพรี-ซีซั่นเพราะติดโควิด ไม่ใช่การบาดเจ็บ

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล.  

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี