เจมส์ มิลเนอร์ อายุเป็นเพียงตัวเลข

เจมส์ มิลเนอร์ อายุเป็นเพียงตัวเลข

เจมส์ มิลเนอร์ จะเป็นนักเตะระดับตำนานของลิเวอร์พูล 5 ปี หลังตัดสินใจย้ายแบบไม่มีค่าตัวมาอยู่แอนฟิลด์ เมื่อ 4 มิถุนายน 2015 ผมแทบไม่สนใจ ออกจะผิดหวังด้วยซ้ำไป เมื่อลิเวอร์พูลตกลงที่จะดึงนักเตะที่ไม่ใช่ซูเปอร์ สตาร์ของพรีเมียร์ ลีก หรือยุโรป

โดยพื้นฐาน หากคุณต้องการแข่งขันเพื่อไปอยู่ระดับหัวแถว ลุ้นแชมป์ ลิเวอร์พูลต้องทำแบบเดียวกับแมนฯ ซิตี้ เชลซี หรือแมนฯ ยูฯ ที่พร้อมทุ่มเงินเพื่อดึงซูเปอร์ สตาร์เข้าสู่ทีม ไม่ใช่นักเตะอายุ 29 ปี

จากอันดับสองในปี 2013/14 ลิเวอร์พูลร่วงสู่ที่ 6 ในฤดูกาลต่อมา แสดงให้เห็นว่าทีมห่างชั้นกับบิ๊กเนมทั้งหลายในพรีเมียร์ ลีก

แต่เจมส์ มิลเนอร์ พิสูจน์ให้เห็นว่า วัย 29 ปี ฟุตบอลสมัยใหม่ หากคุณดูแลตัวเองดีๆ ทัศนคติดีต่อการเล่นฟุตบอล บวกทีมโค้ชที่ยอดเยี่ยม วันนี้แฟนบอลลิเวอร์พูลทุกคนยินดีที่วันนั้น เขาเลือกลิเวอร์พูล และมีความสุขมาก เมื่อเยอร์เก้น คลอปป์ โน้มน้าวให้สโมสรยอมต่อสัญญาให้มิลลี่อีกสองปี

เจมส์ มิลเนอร์ มีความเป็นอัจฉริยะแต่ด้วยบุคลิกที่เรียบง่าย ทำให้คนมองข้ามความปราดเปรื่องของเด็กหนุ่มจากลีดส์คนนี้  เขาสอบไล่จบมัธยมผ่าน 11 ตัว (GCSE) เลือกเรียนมหาวิทยาลัยได้อย่างสบาย แต่เขาปักใจเลือกเล่นฟุตบอลอาชีพ และน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแต่ละครั้งที่ย้ายทีม มิลเนอร์สมีค่าตัวแพงระดับท็อปๆ ของประเทศ

 

ย้ายจากลีดส์ไปนิวคาสเซิ่ลด้วยวัย 18 ย่าง 19 ปี ค่าตัว 3.6 ล้านปอนด์ แล้วย้ายจากนิวคาสเซิ่ลไปแอสตัน วิลล่า ในปี 2008 ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ ด้วยวัย 22 ปี ช่วงอยู่นิวคาสเซิ่ลชีวิตระหกระเหิน แต่เขากัดฟันสู้ จากนักเตะที่นิวคาสเซิ่ลส่งให้แอสตัน วิลล่ายืมตัว กลับสู่ไทนไซด์ แล้วมีอาการบาดเจ็บรบกวน แต่ยังเป็นที่ต้องการของแอสตัน วิลล่า ซึ่งทำกำไรให้นิวคาสเซิ่ล ช่วงนั้น มีข่าวลือว่า ลิเวอร์พูลสนใจมิลลี่เหมือนกัน

ปี 2010 เขาย้ายจากแอสตัน วิลล่าไปอยู่แมนฯ ซิตี้ ของโรแบร์โต้ มันชินี่  ซึ่งกำลังเป็นทีมขาขึ้น ด้วยค่าตัว 26 ล้านปอนด์ และอายุ 24 ปี  อย่าลืมว่า แมนฯ ซิตี้ สามารถดึงใครไปร่วมทีมก็ได้ โดยไม่ต้องเกี่ยงค่าตัวและค่าเหนื่อย

แมนฯ ซิตี้เป็นทีมที่เขาปักหลักด้วยนานที่สุด ก่อนตัดสินใจย้ายสู่ลิเวอร์พูลเมื่อหมดสัญญากับทีมเรือใบสีฟ้าในปี 2015  ด้วยค่าเหนืออยู่ระดับสูงสุดของทีม ตอนนั้น ลิเวอร์พูลมี ทีมวิเคราะห์นักเตะซึ่งอาศัยข้อมูลต่างๆ นอกเหนือจากความเห็นส่วนตัวของ ผจก ทีมว่าชอบหรือไม่ชอบ อยากได้อะไร

 

ลิเวอร์พูล ฤดูกาล 2014/15 น่าผิดหวังมาก โดยเฉพาะ นัดสุดท้ายของฤดูกาลที่พ่ายแพ้สโต๊ค ซิตี้ 6-1 แบรนดอน ร็อดเจอร์ส เจอความกดดันอย่างมาก ก่อนบอร์ดบริหาร ตัดสินใจให้โอกาสทำงานต่อ

 

“ตอนนั้น ผมรู้สึกว่า เราต้องการนักเตะที่มีประสบการณ์เข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่งให้ทีม” แบรนดอน ร็อดเจอร์ส เปิดเผยเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกมิลเนอร์ เอาไว้เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว “สำหรับเจมส์ ถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ ผมจำได้ว่า ผมกับชาร์ล็อตต์ ภรรยา ไปคุยกับเจมส์ถึงบ้าน ให้ตัดสินใจเลือกลิเวอร์พูล”

 

“ชาร์ล็อตต์คุยกับภรรยาของเจมส์ ภรรยาผมทำการบ้านเรื่องมิลเนอร์มาพอสมควร เธอพูดกับภรรยาเจมส์ว่า ลิเวอร์พูลเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ และน่าอยู่มากแค่ไหน ขณะที่ผมคุยกับเจมส์ น่าสนใจทีเดียว เพราะเขาอยากมาลิเวอร์พูล หลังจากได้แชมป์ลีก และบอลถ้วยกับแมนฯ ซิตี้”

 

มิลเนอร์จะไม่เลือกลิเวอร์พูลก็ได้ เพราะซิตี้ไม่อยากเสียเขา คาลดูน อัล มูบารัค ประธานสโมสรแจ้งกับมิลเนอร์ชัดเจนว่า ต้องการค่าเหนื่อยเท่าไรให้บอกมา เพื่อตัดสินใจต่อสัญญาฉบับใหม่ รายได้ ไม่ใช่สิ่งที่มิลเนอร์คิดถึงเป็นอันดับแรก  ข่าวว่า แมนฯ ซิตี้ เสนอเงินให้มิลเนอร์สัปดาห์ละ 165,000 ปอนด์

 

บางที หากลิเวอร์พูลตัดสินใจปลดร็อดเจอร์สหลังจากเกมอัปยศที่เบ็ต365 สเตเดี้ยมในสโต๊ค บางที มิลเนอร์ อาจไม่มองลิเวอร์พูลก็เป็นได้  เพราะการมาของมิลเนอร์ พร้อมกับวันที่บอร์ดลิเวอร์พูลประกาศให้ร็อดเจอร์ส ทำงานต่อเป็นฤดูกาลที่ 4

 

ในการเจรจาระหว่างมิลเนอร์และร็อดเจอร์ส นักเตะประทับใจวิสัยทัศน์ของผจก หนุ่นไอริช บวกกับการต้องการงานที่ท้าทาย เพื่อเป็นนักเตะตัวหลักกับลิเวอร์พูล เขาเชื่อว่า ลิเวอร์พูลในตอนนั้น เหมือนซิตี้ในปี 2010 ทีมที่กำลังก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่ และเขาจะต้องประสบความสำเร็จกับลิเวอร์พูล

 

การให้สัมภาษณ์เมื่อตุลาคมปีที่แล้วเช่นกัน ร็อดเจอร์สบอกว่า มิลเนอร์ต้องการได้แชมป์ยุโรป และลิเวอร์พูลคือแพลทฟอร์มสำคัญของความฝันนี้

 

“ความฝันเขาคือแชมป์ยุโรป และเชื่อว่า ลิเวอร์พูลมีโอกาสดีกว่า พิจารณาจากวิธีการทำงานและเกียรติประวัติ ผมรู้ว่า นี่คืองานหนัก และเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะเขากำลังลงหลักปักฐานในแมนเชสเตอร์”

 

“เมื่อเขาโทรศัพท์มาบอกว่า ตัดสินใจมาลิเวอร์พูล ผมมีความสุขมาก ความเป็นมืออาชีพ ความจริงจัง สมาธิช่วยทีมเราได้เยอะมาก แม้ผมมีโอกาสร่วมงานกับเขาน้อยมาก ผมมั่นใจว่า เขาจะเป็นนักเตะที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุนของลิเวอร์พูลอย่างแน่นอน เขาเป็นมืออาชีพแบบสุดๆ ”

 

ลิเวอร์พูล ออกแถลงการเมื่อ 4 มิถุนายน 2015 ว่า เจมส์ มิลเนอร์ตกลงย้ายมาลิเวอร์พูลแบบไม่มีค่าตัว ขั้นตอนต่อไปคือการตรวจร่างกาย  หลังจากลิเวอร์พูลตกลงรายละเอียดส่วนตัวกับมิลเนอร์เรียบร้อย โดยจะเซ็นสัญญา 1 กรกฎาคม 2015 เมื่อสัญญาของเขากับแมนฯ ซิตี้ สิ้นสุดลง

 

ค่าเหนื่อยครั้งแรกของมิลเนอร์กับลิเวอร์พูลตือ 150,000 ปอนด์ ต่ำกว่าที่ได้จากแมนฯ ซิตี้  สาเหตุสำคัญ อาจเป็นเพราะ กับแมนฯ ซิตี้ เขาไม่ค่อยมีโอกาสลงเล่นเท่าไร แม้มานูเอล เปเยกรีนี่จะให้เขาเล่นมากขึ้นก็ตาม ขณะเดียวกัน สตีเว่น เจอร์ราร์ด ย้ายไปแอลเอ กาแลคซี่ คณะกรรมการซื้อขายนักเตะของทีมเห็นว่า จำเป็นต้องมีนักเตะที่มีประสบการณ์สูงเข้ามา แบบที่ร็อดเจอร์สบอก

 

ความยอดเยี่ยมของมิลเนอร์เป็นที่ประจักษ์ชัดในทีม เพียงไม่กี่วันที่เขาฝึกซ้อมร่วมกับนักเตะลิเวอร์พูล ระหว่างการทัวร์ออสเตรเลีย ไทย และมาเลเซีย การพูดกับนักเตะคนอื่น หรือการเล่น เมื่อร็อดเจอร์ส มอบตำแหน่งกัปตันทีมให้จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เขามอบตำแหน่งรองกัปตันทีมให้เจมส์ มิลเนอร์

 

เขาเป็นคนเจ้าระเบียบ ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก มีหน้าที่เก็บเงินค่าปรับจากนักเตะลิเวอร์พูลคนอื่น หากใครทำผิดกฎของทีม ไม่ว่าจะทำอะไร ผลที่ออกมาต้องได้ตามมาตรฐานที่เขาตั้งใจเสมอ ซึ่งมิลเนอร์บอกว่า นิสัยแบบนี้ หล่อหลอมเพราะการถูกเลี้ยงดู และอบรมแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะกับนักเตะฝึกหัด ที่ต้องทำงานหนัก แม้กระทั่งทำความสะอาดห้องแต่งตัว หรือรองเท้ารุ่นพี่ ซึ่งปัจจุบัน ไม่มีบรรยากาศแบบนั้นอีกแล้ว

 

“เขาฟิตที่สุด เท่าที่ผมเคยเจอ” แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ยอมรับถึงสภาพร่างกายของมิลลี่ “ช่วงพรีซีซั่น เราวิ่งจนหมดแรงแล้ว แต่มิลลี่ยังวิ่งได้สบาย เป็นคนแรกที่มาซ้อม และสามารถซ้อมต่อเนื่องได้เรื่อยๆ เขาชอบการออกกำลังกายมากจริงๆ”

 

เจมส์ มิลเนอร์เมื่อปี 2015 กับปัจจุบัน กลายเป็นคนละคนในความคิดของแฟนบอล เขาคือขวัญใจของเดอะ ค็อป คนที่ทำทุกอย่างได้เพื่อทีม และด้วยมาตรฐานที่ดีมาก เป็นตัวจักรสำคัญผลักดันทีมของเยอร์เก้น คลอปป์ให้ก้าวไปถึงจุดสูงสุด

 

เขาพร้อมทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะกดดันแค่ไหน สำหรับจุดโทษในนาทีสุดท้าย การปะทะกับลิโอเนล เมสซี่ในแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังจากยอดนักเตะของโลกเรียกเขาว่า ทึ่มเหมือนลา แทนที่เขาจะตอบโต้ด้วยอาการโมโห เขากลับทำให้เมสซี่เจ็บยิ่งกว่า

 

เจมส์ มิลเนอร์สำคัญกับทีมแค่ไหน พิจารณาจากลิเวอร์พูลต่อสัญญา 2 ปี ให้นักเตะ อายุ 34 ปี ซึ่งปกติน่าจะต่อแค่ 1 ปี แล้วค่อยพิจารณาอีกทีในอนาคต แต่เพราะกลัวเสียความสมดุลย์ของทีม เพราะมิลเนอร์พร้อมย้ายไปตามความฝันของตัวเอง แม้กระทั่งกลับไปสู่จุดเริ่มต้นกับลีดส์ ที่น่าจะได้เลื่อนชั้นมาสู่พรีเมียร์ ลีกในฤดูกาลหน้า

“สุดยอด สุดยอดมากๆ” เยอร์เก้น คลอปป์ให้บทสรุปถึงมิลเนอร์ เรียกว่า ผจก ชาวเยอรมัน ก็ไม่รู้จะชื่นชมมิลเนอร์อย่างไรดี เพราะพูดถึงทีไร มีแต่เรื่องดี บางคนมองว่า เขาใจดำ เห็นแก่ตัว ที่เลือกลิเวอร์พูลเมื่อปี 2015 แทนที่จะต่อสัญญากับแมนฯ ซิตี้ ซึ่งมีส่วนในการพัฒนาเขาให้แข็งแกร่งแบบปัจจุบัน

ณ เวลานี้ ถ้าจะพูดถึงมิลเนอร์ คำอธิบายที่เหมาะสม นั่นคือ ที่สุดแห่งนักเตะอาชีพ

 

สถิติต่างๆของ เจมส์ มิลเนอร์กับลิเวอร์พูล

เซ็นสัญญา 1 กรกฎาคม 2015 (ตกลงย้าย 4 มิถุนายน 2015)

ต่อสัญญา 13 ธันวาคม 2019 ถึง 2022

ลีก / ประตู / แอสซิสต์ 145 / 19 / 23

ทุกรายการ  / ประตู /  แอสซิสต์ 210 / 26 / 39

เกียรติยศ แชมป์ยุโรป 2019  แชมป์ซูเปอร์ คัพ 2019 และแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คัพ 2019

.

.

บทความโดย กิตติกร อุดมผล

Facebook fanpage: Captain No.12

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความก่อนหน้า :: บทความลิเวอร์พูล