ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ล่าฝันกับทีมรัก

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ล่าฝันกับทีมรัก

เรอัล มาดริดประทับใจในฝีเท้า ทอดสะพานปูพรมแดงให้ฮาร์วี่ย์ เอลเวียตต์ ก้าวสู่เบอร์นาเบวดุจซูเปอร์ สตาร์

กลวิธีหนึ่งในการมัดใจนักเตะคือการพาชมสโมสร เรอัล มาดริดพาฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ชมเบอร์นาเบว โดยหวังว่าจะได้ครอบครองนักเตะวัยรุ่นคนนี้เมื่อหน้าร้อนปีที่แล้ว

คณะทัวร์พิเศษเข้าสู่ห้องแต่งตัวราชันชุดขาว ก่อนหยุด ณ เสื้อของเซร์คิโอ รามอส เจ้าหน้าที่มาดริดบอกว่า สามารถจัดให้เจอกัปตันทีมมาดริดได้ถ้าต้องการ

“ไม่ ก็ดีนะ ขอบคุณ” เอลเลียตต์ ตอบแบบสุภาพ “ผมไม่ชอบเขาตั้งแต่ทำแบบนั้นกับโม ซาลาห์”

การตอบสนองที่เจ้าภาพไม่คาดคิด เอลเลียตต์เชียร์ลิเวอร์พูลมาตลอดชีวิต เขาไปเคียฟพร้อมกับพ่อ สก๊อตต์ เอลเลียตต์ เมื่อปีก่อนนั้น จดจำการกระทำของรามอส ที่เจตนาฟาวล์ซาลาห์ ทำให้นักเตะอียิปต์ต้องออกจากเกมตั้งแต่แรก นี่คือสิ่งเหนือความคาดหมาย เพราะเรอัลเชื่อว่า รามอสคือแม่เหล็กดึงดูดใจเอลเลียตต์

สโมสรระดับท็อปหลายแห่งของยุโรปต้องการตัวเอลเลียตต์ ไม่ใช่แค่มาดริด หลังจากเขาปฏิเสธการเซ็นสัญญาทีมเยาวชนฟูแล่ม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แมนฯ ซิตี้ เชลซี และอาร์เซน่อลคือหนึ่งในทีมที่สนใจ ลิเวอร์พูลเดินหน้าเจรจาระหว่าง ครอบครัวเอลเลียตต์พักผ่อนที่โปรตุเกส หลังเอลเลียตต์สอบ GCSE (สอบไล่ระดับมัธยมของเครือจักรภพ) และนั่นคือการพลิกเกมล่านักเตะดาวรุ่ง

“เรื่องนี้มาแบบไม่คาดฝัน ผมไม่คิดว่าจริงเสียด้วยซ้ำ” เอลเลียตต์ยอมรับ

ข้อเสนอจากทีมอื่นให้ผลตอบแทนมากกว่า แต่แอนฟิลด์คือสิ่งที่ผูกมัดใจ ขณะเดียวกัน เขาเรียนรู้จากบทเรียนของนักเตะดาวรุ่งนอร์เวย์ มาร์ติน โอเดอการ์ด ซึ่งปฏิเสธลิเวอร์พูล ก่อนย้ายไปมาดริด ด้วยวัยแค่ 16 เมื่อปี  2016 ก่อนได้เล่นแค่นัดเดียวในลา ลีกา จนสุดท้าย มาดริดให้เรอัล โซเซียดั่ดยืมตัว เมื่อพิจารณาทุกอย่างถ้วนถี่ เมลวู้ดคือตัวเลือกดีที่สุดสำหรับการพัฒนาฝีเท้า โดยมีเยอร์เก้น คลอปป์ ซึ่งพร้อมให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งเสมอ

ผ่านไป 1 ปี นี่คือการตัดสินใจที่ดีของสองฝ่าย เอลเลียตต์ได้เล่นทีมชุดใหญ่ลิเวอร์พูล 7 นัด เขามีความสุขกับชีวิตที่เมอร์ซี่ย์ไซด์ เป็นขวัญใจของแฟนบอล และพัฒนาตัวเองได้สมกับนักเตะเยาวชนที่ร้อนแรงที่สุดของเครือจักรภพในยุคนี้ “มีพรสวรรค์มาก เป็นเด็กดี” คลอปป์ชื่นขมลูกทีม “แค่คุณเห็นเขาซ้อม ก็มั่นใจได้ว่าเขามีความสามารถแค่ไหน เขาเลือกไปอยู่ที่ไหนก็ได้ แต่เขาอยากเป็นส่วนหนึงของลิเวอร์พูล”

เอลเลียตต์อายุครบ 17 ปี เมื่อเมษายนที่ผ่านมา น่าจะเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกในเร็วๆนี้ ขณะที่ ข้อพิพาทค่าตัว ระหว่างฟูแล่มกับลิเวอร์พูลยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เข้าใจว่า ฟูแล่มต้องการเงินชดเชยประมาณ 7 ล้านปอนด์

เอลเลียตต์ รักและเชียร์ลิเวอร์พูลตั้งแต่เด็ก เคยดูฟุตบอลฝั่งเดอะ ค็อป พ่อพาเข้าแอนฟิลด์ครั้งแรกเมื่อเขาอายุ 3 ขวบ เดือนสิงหาคม 2006 รอบคัดเลือกแชมเปี้ยนส์ ลีก กับมัคคาบี ไฮฟา ซึ่งมาร์ค กอนซาเลซ ลงสนามเป็นตัวสำรองแล้วยิงประตูชัยให้ทีม

เขาตื่นเต้นกับบรรยากาศในสนาม พูดคุยกับพ่อตลอดทางกลับจากลิเวอร์พูลไปบ้านที่เซอร์เรย์ ไม่กี่วันจากนั้น  ที่ไบรท์ตัน เพียร์ ครอบครัวสังเกตเห็นพรสวรรค์ทางฟุตบอลของลูก ร้านเกมหนึ่ง ประลองความแม่นด้วยการเตะบอลเข้าช่อง เก่งไม่เก่ง พิสูจน์จากตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ตัวใหญ่กว่าเจ้าหนูเอลเลียตต์ที่ติดตามเขากลับบ้าน

เอลเลียตต์เกิดที่ เชอร์ตซี่ย์ เซอร์เรย์ เริ่มฝึกฟุตบอลกับฟูแล่ม ก่อนย้ายไปควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์ส ตอน 8 ขวบ โค้ชที่เคยสอนเอลเลียตต์พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “มุ่งมั่น แน่วแน่ ทุ่มเท ติดดินและมีพรสวรรค์” ซึ่งไม่แปลกใจเพราะขวัญใจของเขาคือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด  เขาไม่เคยหยิ่งผยองเกินตัว เกมทีมยู 10 ระหว่างควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์สกับท็อตแน่ม จบโดยควีนส์ พาร์ค ชนะ 10-0  เอลเลียต์ยิงได้ 9 และเปิดให้เพื่อนอีก 1 ระหว่างนั่งรถพ่อกลับบ้าน สิ่งที่สก๊อตต์พูดถึงคือ เอลเลียตต์ปล่อยให้นักเตะท็อตแน่มหลุดไปยิงประตูตีไข่แตก

“ครั้งแรกที่ดูฮาร์วี่ย์ซ้อมผมว่าเขาทำได้ดีนะ แต่รุ่งขึ้น ผมยิ่งตะลึงในความสามารถ” สก๊อตต์ ชิคเคลเดย์ โค้ชทีมยู 11 ของคิวพีอาร์กล่าว “แรกเริ่มเขาเล่นด้านซ้าย ต่อมาผมลองขยับเขามาเล่นตรงกลาง ซี่งเขาทำได้ดีมาก ซึ่งตอนนั้น เราไม่มั่นใจหรอกว่า เขาจะประสบความสำเร็จจนถึงการเล่นอาชีพ แต่เชื่อว่า เขามีความสามารถดีพอ”

“เขาเร็ว ทักณะสัมผัสบอลดีมาก ยิงประตูได้ เขาเล่นเหมือนซ้อม จิตใจพร้อมเป็นนักเตะอาชีพ เป็นเด็กไม่ค่อยพูด แต่ทำตัวดี และน่ารัก จำได้เกม ยู 11 กับเชลซีที่คอบแฮม เรามักแพ้เชลซีบ่อยๆ เกมนั้นเราโดนนำ 4- 1 ผมผิดหวังมากช่วงพักครึ่ง แต่ฮาร์วี่ย์สบตาผมเหมือนบอกว่า เอาล่ะ เดี๋ยวเล่นให้ดู จากนั้นเขาเล่นดีมาก ทำแฮตทริคได้ เกมเสมอ 4-4”

“นั่นแหละคือฮาร์วี่ย์ เขาเล่นได้เหลือเชื่อในครึ่งหลัง แบบเขียนบทหนังเลย”

อายุ 11 ปี เขาย้ายจากคิวพีอาร์ กลับมาอาแคเดอมี่ของฟูลีม เข้าเรียนที่คูมบี้ บอยส์ สกูล อยู่ติดกับสนามของม็อตสเปอร์ พาร์ค โรงเรียนเดียวกับสองพี่น้อง ไรอัน และสตีเว่น เซสเซอยง เรียน หลังเรียนเลิก ทำการบ้านเสร็จ ฮาร์วี่ย์ไปซ้อมฟุตบอล ก่อนกลับมาฝึกต่อที่สวนหลังบ้าน ด้วยโคนและบันไดลิง เหมือนการซ้อมที่อาแคเดอมี่ บางทีซ้อมจนมืดสนิท

ถ้าโค้ชไม่มั่นใจว่า เขาจะฟิตพอวิ่งในสนามใหญ่ได้ ฮาร์วี่ย์จะมุมานะกว่าเดิม ด้วยการซ้อมมากขึ้น รวมถึงออกวิ่งขึ้นเขาแถวบ้าน เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เขาเล่นทีมยู 18 ของฟูแล่มเมื่ออายุ 14 ปี ผลพวงจากการดูแลร่างกายตัวเองอย่างดี ตอนนั้น เขาติดทีมยู 15 ของอังกฤษ และไล่ระดับมาจนถึงปัจจุบัน

กันยายน 2018 อายุ 15 ปี 174 วัน เอลเลียตต์กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของฟูแล่มที่ลงเล่นลีก คัพ ลงสนามใน 9 นาทีสุดท้ายของเกมฟูแล่มชนะมิลล์วอลล์ 1-0 นั่นคือก้าวแรกของการเล่นทีมชุดใหญ่

ก่อนลงสนาม ฮาร์วี่ย์สอบที่โรงเรียน จากนั้นขึ้นรถไฟจากบ้านไปเดอะ เดนของมิลล์วอลล์พร้อมพ่อ  และรุ่งขึ้น เพื่อนนักเรียนลุกขึ้นปรบมือให้เขา  “เขามีความโดดเด่น” ผจกฟูแล่ม สลาวิซ่า โยคาโนวิช เรียกฮาร์วี่ย์มาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ที่สเปน ระหว่างเบรคทีมชาติ “เขาบอกผมว่า จะแสดงให้ดูว่า มีความสามารถแค่ไหน ผมบอกว่า เอาเลย ถ้าดีจริง ผมจะให้โอกาสลงเล่น”

ฮิว เจนนิ่งส์ ผู้อำนวยอาแคเดอมี่ของฟูแล่มบอกว่า ฮาร์วี่ย์เล่นโดยปราศจากความกลัว สไตล์เหมือนเมสซี่

พฤษภาคม 2019 เอลเลียตต์ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นพรีเมียร์ ลีก 16 ปี 30 วัน เกมกับวูล์เวอร์แฮมป์ตัน และสัปดาห์ต่อมา เขาเล่นเกมเจอนิวคาสเซิ่ลอีก

ทอม เครนนี่ย์ กัปตันทีมฟูแล่มยกย่องเอลเลียตต์ว่าสุดยอด มั่นใจในตัวเอง ระหว่างนั้น สก๊อตต์ พาร์คเกอร์เป็น ผจก ฟูแล่มและสโมสรพยายามหว่านล้อมให้เอลเลียตต์เซ็นสัญญาเป็นนักเตะฝึกหัดต่อ ขณะที่สโมสรระดับท็อปของยุโรปให้ความสนใจนักเตะคนนี้ ดูเหมือนว่า ฟูแล่มไม่มีวันชนะสงครามได้ แน่นอน ทีมแห่งลอนดอนผิดหวังมากที่ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์หลุดมือ

ครั้งแรกที่ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ลงซ้อมที่เมลวู้ด นักเตะอาชีพรุ่นพี่ต่างตะลึงในความสามารถของเขา เป๊ป ไลน์เดอร์ส ผู้ช่วยของคลอปป์ จำได้ว่า นั่งคุยกับคลอปป์ถึงสิ่งที่เห็น “เราแบบว่า น่าประทับใจ เด็กอายุ 16 ปี เวลาซ้อม เคาเตอร์ เพรสส์ คุณรู้ทันทีว่า นักเตะแบกรับความกดดันในการเล่นเร็วและต้องตัดสินใจทันที เพราะเราเล่นในพื้นที่แคบมาก สำหรับสไตล์ลิเวอร์พูล”

“เราประหลาดใจในครั้งแรกที่เขาซ้อมกับเรา นักเตะบางคน เล่นแบบรอบรู้เมื่ออายุ 28-29  แต่เขาอ่านเกมออก ก่อนที่บางอย่างจะเกิดขึ้น ทุกคนรู้ได้ว่า นี่คือนักเตะที่ดี ขณะเดียวกัน เขานิสัยดี ทำให้ทีมเราแข็งแกร่งขึ้น เหมือนเพชรน้ำงามเม็ดเล็กๆของเรา”

ลิเวอร์พูลพยายามดูแลเอลเลียตต์อย่างดี เรียกว่า แทบไม่ให้ใครยุ่งเกี่ยว และทำให้เหลิง พออายุครบ 17 ปี ทีมอนุญาตให้ LFC TV สัมภาษณ์เป็นครั้งแรก โดยเป๊ป ไลน์เดอร์สเป็นคนดูแลการตอบคำถาม “ผมเคยโดนอัด แต่คุณเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้น ผมต้องออกบอลให้เร็ว วางแผนไว้ในใจว่า จังหวะต่อไปจะออกบอลอย่างไร ก่อนที่ผมได้บอล ต้องมั่นใจว่า ผมจับบอลได้ดี วิธีนี้ช่วยผมได้”

เอลเลียตต์ชอบเล่นเหมือนซาลาห์ ริมเส้นทางขวา ตัดเข้าในด้วยซ้าย “โมคือที่สุด เขาเป็นราชา เผชิญหน้ากับเขาในการซ้อมทำให้ผมรู้อะไรมากมาย ผมชอบเขามาก แม้แต่เข้ายิม โมช่วยผม เพิ่มน้ำหนักเวลาเล่น เพื่อพัฒนาตัวเอง เขามีความสำคัญกับนักเตะรุ่นน้อง”

การยอมรับจากสุดยอดมืออาชีพแบบเจมส์ มิลเนอร์ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เพียงแต่ความสามารถในสนาม แต่การทำตัวเป็นมืออาชีพ การปฏิบัติดูแลตัวเองระดับยอดเยี่ยม มิลเนอร์มีเส้นทางเหมือนเอลเลียตต์ เขาเล่นพรีเมียร์ ลีกให้ลีดส์ ตอนอายุ 16 ปี ก่อนเอลเลียตต์เกิด 5 เดือน

มิลลี่คือคนสำคัญของทีม เขามีคำแนะนำให้เราเสมอ กระตุ้นเรา อยากให้เราทำได้ดีที่สุด”

เอลเลียตต์เล่นให้ลิเวอร์พูลครั้งแรกต่อหน้าคนดู 65,000 คน เกมอุ่นเครื่องกับนาโปลีที่เอดินเบอระ เช่นเดียวกับการเจอลียงที่เจนีวา ส่วนสูง 5 ฟิต  7 นิ้ว  จุดศูนย์ถ่วงต่ำ โชว์ลีลาให้แฟนๆได้ประทับใจว่า นี่คืออนาคตของทีม

ปัจจุบันครอบครัวเอลเลียตต์ย้ายจากเซอร์เรย์มาอยู่ทางใต้ของลิเวอร์พูล เพื่อช่วยให้เขาปรับตัวได้ง่ายขึ้น สก๊อตต์ พ่อและแม่ เจไนน์ น้องสาว ดาเนียล่า น้องชาย แฮร์ริสัน และเพสลี่ย์ (ตั้งชื่อตาม บ๊อบ เพสลี่ย์) สุนัขเฟรนช์บูลล์ด็อก ทำให้ฮาร์วี่ย์อบอุ่นกับการย้ายทีม

การซ้อมที่เมลวู้ด เหมือนเข้าโรงเรียน เขาเข้ากับวิคตอร์ มาตอส โค้ชเยาวชนที่ปอร์โต้ ซี่งย้ายมาร่วมทีมเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ลิเวอร์พูลให้เขาซ้อมกับทีมยู 23 ที่เคอร์บี้ เพื่อหาประสบการณ์ ผลงานคือ 2 ประตู 4 แอสซิสต์ ในการเล่นพรีเมียร์ ลีก2 ฤดูกาล 2019/20 และ 1 ประตู 5 แอสซิสต์ในยูฟ่า ยูธ ลีก

นีล คริทชลี่ย์ เป็นโค้ชยู 23 ของลิเวอร์พูลก่อนย้ายไปคุมแบล็คพูลเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา พูดถึงเอลเลียตต์ว่า “ครั้งแรกที่เจอฮาร์วี่ย์ ก่อนเกมอีเอฟแอล โทรฟี่กับโอลแด่ม สิงหาคมปีที่แล้ว เขาเล่นได้เยี่ยม และยิงประตูได้ “ทำงานกับเขาเป็นเรื่องที่ดีมาก ผมสนุกกับการเรียนรู้จักเขา เขาพร้อมฟังและเรียนรู้ ผมรู้ว่า เขาเล่นได้ดี เป็นที่ประทับใจสตาฟที่เมลวู้ด”

“มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่มีความยะโส แข็งกระด้าง ในหรือนอกสนาม วางตัวดี มีครอบครัวที่ดีคอยดูแล นั่นคือสิ่งสำคัญสำหรับนักเตะวัยรุ่น ทุกครั้งที่ออกจากเมลวู้ดมาอาแคเดอมี่ เขาจะตั้งใจเหมือนเดิม สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา อาจฟังดูโง่ไปหน่อย มันคือความรักในเกม ทุกครั้งที่บอลอยู่กับเท้าเขา มันทำให้เขามีชีวิตชีวาขึ้นมา”

“เร็ว ทักษะดี ขยัน เป็นเด็กที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อทีม ไม่ว่าจะเล่นต่อหน้าคนดูนับหมื่นที่แอนฟิลด์ หรือไม่กี่ร้อยคนที่เคอร์บี้ จุดเด่นอย่างหนึ่งของเขาคือการรับบอล ครองบอล การอ่านเกม มันสมองดีเกินวัย เมื่อรวมความสามารถ บุคลิก และทัศนคติในการทำงาน มันคือส่วนผสมที่ยอดเยี่ยม”

กันยายน 16 ปี 174 วัน เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่เป็นตัวจริงให้ลิเวอร์พูล คลอปป์ให้เขาลงเล่นคาราบาว คัพ เจอเอ็มเค ดอน เขาน่าจะยิงได้ หากบอลไม่ชนคานเสียก่อน นัดแรกที่แอนฟิลด์ คือรอบต่อมา เจออาร์เซน่อล ซึ่งเป็นคืนที่เขาไม่มีวันลืม เกมเสมอ 5- 5 และตัดสินด้วยจุดโทษ

จากนั้นเขาโดนเอฟเอ ลงโทษ ห้ามเล่น 14 วัน เพราะล้อเลียนแฮร์รี่ เคน ทางโซเชียล มีเดีย ด้วยวีดิโอ ระหว่างนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก กับท็อตแน่มมิถุนายน 2019 ซึ่งเขาลงในสเน็ปแช็ตหลุดออกไป โดยขณะนั้นเขาเป็นนักเตะฟูแล่ม ซึ่งเขายอมรับโทษและขอโทษ เช่นเดียวกับต้องคอร์สอบรมศีลธรรมที่เวมบลี่ย์ คลอปป์ไม่ลงโทษเขาต่อ ด้วยมองว่า เอลเลียตต์ยอมรับผิดแต่โดยดี ดังนั้นแค่ตักเตือนก็พอ

ขณะที่จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีมให้คำแนะนำเรื่องความรับผิดชอบ และการถูกจับตามองในฐานะนักเตะลิเวอร์พูล ซึ่งเอลเลียตต์ปรับปรุงพฤติกรรมได้ดีขึ้น เวลาอยู่กับทีมเขาสุภาพ เป็นขวัญใจของเจ้าหน้าที่โรงอาหาร คาร์โรล์และแคโรไลน์ ก๊วนประจำของเอลเลียตต์คือ เคอร์ติส โจนส์และเนโก วิลเลี่ยมส์

.ลิเวอร์พูลจัดทีมอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร สำหรับทีมชุดใหญ่ ที่เจอกับแอสตัน วิลล่าในคาราบาว คัพ ซึ่งแพ้ 5-0 เมื่อธันวาคม 2019  จากนั้น เขาเดินทางไปกาตาร์ เพื่อร่วมทีมฟีฟ่า คลับ เวิร์ลด์ คัพ ทำให้เขาได้เหรียญชนะเลิศที่สองกับลิเวอร์พูล ก่อนนั้นคือ ซูเปอร์ คัพ ซึ่งเขาไม่ได้ลงสนาม

ในพรีเมียร์ ลีก เขาเป็นตัวสำรองแทนโม ซาลาห์ในเกมเชฟฟิลด์ ยูฯ ที่แอนฟิลด์ เมื่อมกราคม แต่เอฟเอ คัพคือเวทีที่เขาได้แสดงความสามารถเต็มๆ กับเอฟเวอร์ตัน ชรูว์สบิวรี่ โดยคริทช์ลี่ย์ต้องคุมทีม ในนัดรีเพลย์ เพราะเป็นช่วงเบรคฤดูหนาวของทีมชุดใหญ่  “การเล่นกับคนตัวใหญ่ไม่ใช่ปัญหาของฮาร์วี่ย์ อาจเพราะเขาเล่นฟุตบอลข้างถนนเจอเด็กโตมาเยอะ เขาเก็บบอลอยู่กับตัวดีมาก โดนอัดเยอะ แต่ไม่ทำให้เขากลัว เขาคุ้นกับการโดนเตะ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเขา” นีล คริทช์ลี่ย์ พูดถึง

“เขาเป็นแบบว่า เดี๋ยวจะแสดงให้ดู ไม่กลัว ล้มแล้วลุกได้ นี่คือการตอบโต้กองหลังที่อัดคุณได้ดี เขาทำได้ดีในสถานการณ์ 1 ต่อ 1 คิดว่าอนาคตเขาสดใส และไม่มีที่ไหนดีกว่าที่นี่สำหรับการเรียนรู้ มีนักเตะรุ่นใหญ่ของลิเวอร์พูล ผู้จัดการทีมที่พร้อมให้โอกาสเยาวชน  และเชื่อมั่นในนักเตะ ทัศนคติ จิตใจ ทำให้เขาเหนือกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน ทำตัวเรียบง่าย และยินดีกับสิ่งที่มี”

ผลงานส่วนตัว อาจไม่มีเกมไหนโดดเด่นเท่า การเล่นทีมยู 23 เจอวูล์ฟส์ เมื่อปลายมกราคม เขาตีลังกายิงได้ 1 ประตู และเกมที่เขาทำแอสซิสต์ได้ 3 ลูก กับซันเดอร์แลนด์ ในพรีเมียร์ ลีก คัพก่อนการล็อค ดาวน์

ช่วงล็อคดาวน์มีฟุตบอลเล่นในเกม ฟีฟ่า 20 ซึ่งเอลเลียตต์ชนะริโอ เฟอร์ดินานด์ โดยเขาบอกว่า อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษว่า “เรตติ้งเกมผมต่ำไปนิด” แต่อนาคตน่าจะมีเรตดีขึ้น พฤษภาคม เขาน่าจะได้เล่นฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป ยู 17 ที่เอสโตเนีย แต่ต้องเลื่อนไป  สำหรับพรีเมียร์ ลีก เขาน่าจะได้เล่นมากขึ้น เช่นเดียวกับ ฤดูกาล 20/21  ซึ่งคลอปป์ไม่น่าจะให้ทีมไหนยืมตัวเขา

ทุกวันนี้ หลังการซ้อมที่เมลวู้ด เขายังทำเหมือนสมัยเด็กๆ คือกลับไปซ้อมต่อที่บ้าน ด้วยเป้าหมาย เพื่อเป็นนักเตะเก่งที่สุดในยุโรป

“เยอร์เก้นคือโค้ชในฝันของนักเตะทุกคน” เอลเลียตต์กล่าว “เขาเล่าเรื่องตลก เวลามีเหตุการณ์ตึงเครียด หรือต้องมีสมาธิ สามารถดึงความสามารถดีที่สุดของทุกคนออกมาได้ ผมอยากเป็นเหมือนสตีเว่น เจอร์ราร์ด อยากเป็นตำนานเหมือนเขา อยากได้แชมป์ทุกอย่างกับสโมสรที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้”

คือความฝันที่ดูยิ่งใหญ่ แต่จากสิ่งที่เขาเคยสร้างประวัติศาสตร์มาแล้ว เรื่องนี้อาจไม่ยากจนเกินไป

กิตติกร อุดมผล แปลจาก The rise of Harvey Elliott, Liverpool’s ‘little diamond’ โดย เจมส์ เพียร์ซ

.

.

บทความโดย กิตติกร อุดมผล

Facebook fanpage: Captain No.12

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความก่อนหน้า :: บทความลิเวอร์พูล