ธิอาโก้ การสร้างช่องกับไม่รอช่องเปิด

หน้าร้อนปี 2004 ลิเวอร์พูล แตกต่างและห่างไกลจากปัจจุบันมาก

ราฟาเอล เบนิเตซ เริ่มสร้างทีมใหม่ เชลซีพยายามดึงสตีเว่น เจอร์ราร์ด

หน้าร้อนปี 2004 ลิเวอร์พูล แตกต่างและห่างไกลจากปัจจุบันมาก

กัปตันทีมต้องการมิดฟิลด์เพื่อช่วยเกมแดนกลาง ชาบี้ อลองโซ่ คือเป้าหมายแต่เกือบไม่สำเร็จ เรอัล มาดริดสอดส่องมิดฟิลด์ผู้นี้เหมือนกัน แต่ตัดสินใจไม่ได้เพราะคิดว่า อลองโซ่ช้าเกินไป การไม่ตัดสินใจ เปิดโอกาสให้ลิเวอร์พูล

ข่าวระหว่างอลองโซ่และลิเวอร์พูลเริ่มต้น แทบจะทันทีเมื่อเบนิเตซรับตำแหน่ง 2 เดือนครึ่งต่อมา เขาคือนักเตะของลิเวอร์พูลและเจอร์ราร์ดยังอยู่เมอร์ซี่ย์ไซด์ กัปตันและเจมี่ คาร์ราเกอร์ เคยเห็นลีลาของอลองโซ่ผ่านการถ่ายทอดของสกาย เพราะผลงานของเรอัล โซเซียดาด ฤดูกาล 2002-03 โดดเด่น ทีมแห่งบาสก์จบเป็นที่ 2 ของลา ลีกา

นักฟุตบอลก็อยากรู้เรื่องนักเตะใหม่เช่นเดียวกับแฟนบอล แต่พวกเขามีรายละเอียดให้สังเกตมากกว่าคนดู สำหรับ คาร์ราเกอร์ เขาสังเกตการผูกเชือกรองเท้าของอลองโซ ยิ่งทำให้ฟูล-แบ๊คของลิเวอร์พูลเชื่อว่า อลองโซ่น่าจะมีดีเหมือนกัน อลองโซ่ผูกเชือกรองเท้าค่อนข้างแน่น คาร์ราเกอร์รู้สึก นั่นแสดงถึงความมุ่งมั่น ผิดกับอีกอร์ บิสคาน ซึ่งนั่งติดกันในห้องแต่งตัว จากนั้นค่อยปรับสนับแข้ง ดึงถุงเท้ายาวเกือบถึงหัวเข่า เมื่ออยู่บนพื้นหญ้า อลองโซ่เริ่มผ่านบอล

เขาไม่กลัวที่จะจ่ายบอลยากๆ ด้วยน้ำหนักรุนแรงเป็นพิเศษเมื่อบอลพุ่งหาเพื่อน ราวกับจะทดสอบทักษะสัมผัสบอล เหมือนที่คนอื่นดูเขา อลองโซ่ก็จับตามองเพื่อนร่วมทีมเช่นเดียวกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ แต่ละคนเทคนิคและทักษะดีแค่ไหน “สตีวี่และผมรู้ทันทีดีว่า ชาบี้ต้องประสบความสำเร็จ” คาร์ราเกอร์ยืนยัน

สำหรับแฟนลิเวอร์พูล พร้อมจ่ายเงินเพื่อดูฟุตเทจการซ้อมที่เมลวู้ด เช่นเดียวกับยอมจ่ายเงินเพื่อดูการซ้อมครั้งแรกของธิอาโก้ อัลคันทาร่า หลังยุคของอลองโซ่  ซึ่งทั้งสองโดนเปรียบเทียบกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทั้งสองรับบทบาทเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติสเปนหรือบาเยิร์น มิวนิค

ธิอาโก้และชาบี้เติบโตโดยมีพ่อเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จในลา ลีกา เปริโก้ อลองโซ่เล่นก่อนหน้ามาซินโญ่สักหนึ่งทศวรรษ ทั้งสองมีการเล่นที่คล้ายกัน ไม่เพียงแต่เป็นสมองของทีม แห่งซาน เซบาสเตียน และเซลต้า บีโก้ แต่ยังเป็นปอด(จอมขยันอีกด้วย)

อลองโซ่บอกว่า เขาชอบสังเกตนักฟุตบอลเวลาอยู่ข้างสนาม สมัยเคยช่วยผู้รักษประตูสำรองของโตโลซ่า บิอาเซน และเออิบาร์ ที่พ่อเขาเป็นผู้จัดการที เขารู้ดีว่า ทำอย่างไรถึงเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ และทำอย่างไรถึงรักษามาตรฐานผลงานได้

น่าแปลก ตอนนั้น ธิอาโก้เป็นนักเตะบาเยิร์น เดินมาจุดที่อลองโซ่นั่งอยู่  ทั้งสองสวมกอดทักทาย โดยอลองโซ่ชื่นชมธิอาโก้ว่า ยอดเยี่ยม ทำนองว่า ยอดนักเตะย่อมรู้ว่าใครคือยอดนักเตะ

เยอร์เก้น คลอปป์ มีสติปัญญาในการเลือกคำพูดต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาต้องการทำอะไร เช่น การ attack it แทนที่จะเป็น defend premier league crown  กับลิเวอร์พูล คือครั้งแรกในชีวิตที่เขาไม่ต้องขายนักเตะที่ดีที่สุดออกไป เมื่อทีมเริ่มฤดูกาลใหม่ฐานะแชมป์แต่ละฤดูกาล

ตลอดช่วงปิดฤดูกาล ไม่มีข่าวว่าลิเวอร์พูลต้องเสียใครไป

สำหรับคลอปป์ เขาเจอคำถามที่แตกต่างจากยุคดอร์ทมุนด์ นั่นคือ ทำอย่างไร คุณถึงพัฒนาทีมระดับโลกให้ดียิ่งขึ้น นักเตะแต่ละคนเหมือนเล่นอยู่ในฟอร์มอันสุดยอด ได้แชมป์รายการใหญ่ การกระตุ้นนักเตะที่ไม่เคยประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะผลักดันนักเตะที่ประสบตวามสำเร็จแล้วให้ทยานไปข้างหน้าอีก คุณจะรีดอะไรออกจากนักเตะที่ทุกคนบอกว่า สุดยอดแล้ว

มิดฟิลด์ของลิเวอร์พูลคงไม่นั่งดูธิอาโก้ผูกเชือกรองเท้าในครั้งแรกที่มาเมลวู้ด เขาประสบความสำเร็จมากมาย แต่ธิอาโก้ต้องการให้เพื่อนร่วมทีมใหม่ประทับใจ ทางกลับกัน นักเตะลิเวอร์พูลอยากให้ธิอาโก้ประทับใจด้วย มาตรฐานการซ้อมต้องดีขึ้น โม ซาลาห์ ซาดิโอ มาเน่และโรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่คงกระหาย อยากรู้ว่าธิอาโก้จะให้บอลเขาอย่างไร เวอร์จิล ฟาน ไดค์ และอลิซง เบ๊คเกอร์ มั่นใจได้ว่า มีคนช่วยดูแลพวกเขาได้ดีกว่าเดิม เพราะธิอาโก้เล่นเกมรับได้ดีเช่นกัน

ลิเวอร์พูลอาจมีช่องว่าง แต่ดูเหมือนว่ายากที่จะพัฒนาให้ดีกว่าเดิม นักเตะไม่กี่คนในโลกที่สามารถสอดแทรกเข้ามาเป็น 11 ตัวจริงของลิเวอร์พูล ณ เวลานี้ หรือทำให้ทีมดีกว่าเดิม แต่ธิอาโก้ นักเตะยอดเยี่ยมจากนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีกที่ผ่านมา ทำได้ การผ่านบอลที่หลากหลาย ลูกยาวอาจไม่แม่นยำแบบอลองโซ่ และบอลสั้น คม เด็ดขาด ใครก็ตามต้องประทับใจ

การเคลื่อนที่ ขยับ ลักษณะร่างกาย คิดเร็วกว่า เอาตัวรอดดีกว่าในพื้นที่แคบๆ เขาพยายามมองหาทางเปิดบอลขึ้นหน้า

กับบาเยิร์น ลีออน กอเร็ตซก้า ที่สูงกว่า ขยับระหว่างบ๊อกซ์ต่อบ๊อกซ์ ธิอาโก้รับหน้าที่อยู่แนวลึก เป็นแบบนี้เกือบตลอดสองฤดูกาล เขามักเป็นจุดเริ่มของการบุก หรือก่อนบอลแอสซิสต์ “เขาไม่รอให้เกิดช่องว่าง” มิชาเอล บัลลัค อดีตนักเตะบาเยิร์นและเชลซี กล่าว “ แต่เขาทำให้เกิดช่องว่าง”

ช่วงพรี-ซีซั่นที่แสนสัน คลอปป์ทดลองระบบการเล่นใหม่ หนึ่งในนั้นคือ 4-2-3-1 แบบที่เขาเคยใช้ตั้งแต่ดอร์ทมุนด์ นั่นอาจบอกเราว่า เขาต้องการธิอาโก้และจะใช้ธิอาโก้แบบนี้ ซึ่งกับบาร์เซโลน่าเขาไม่อาจทำได้ เพราะยังไงก็ต้องเล่น 4-3-3

2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา มิดฟิลด์ของคลอปป์คือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ฟาบินโญ่และจีนี่ ไวนัลดุม เชื่อกันว่า ไวนัลดุมได้รับผลกระทบที่สุดหากธิอาโก้มาลิเวอร์พูล บางคนถึงกับบอกว่า ย้ายทีมแน่นอน อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูลยืนยันว่า ไวนัลดุมน่าจะอยู่กับทีมอย่างน้อยก็จบฤดูกาลนี้

ธิอาโก้กับลิเวอร์พูลไม่ใช่การตกลงแบบปกติ นักเตะอายุ 29 ปี เป็นซูเปอร์ สตาร์ ขณะที่ลิเวอร์พูลค่อนข้างซื้อนักเตะมาปั้น มากกว่าซื้อของสำเร็จรูป เขาเคยบอกว่า เขาไม่อยากโค้ชคิลิยัน เอ็มบับเป้ แต่อยากปั้นเอ็มบัปเป้คนใหม่มากกว่า

ฟุตบอลยุคโควิค-19 เกมเหย้า-เยือนลดความสำคัญลง ไม่มีผู้เล่นคนที่ 12 คอยกดดันทีมเยือน เพราะฉะนั้นทีมต้องสร้างความแตกต่างเอง ขณะที่ผจก. คนอื่นเริ่มคิดว่า พวกเขาเข้าใจคลอปป์และฟุตบอลของลิเวอร์พูล ต้องเริ่มต้นกันใหม่ว่า ลิเวอร์พูลจะเล่นอย่างไร

แปลจากThiago, the man who makes gaps appear.

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี