โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ดีลสุดมาราธอน

สี่เที่ยวบิน 3  ประเทศ 2 ซีกโลก คือคำตอบว่า หากลิเวอร์พูลต้องการนักเตะคนไหน

พวกเขาต้องปิดการเจรจาให้ได้ ด้วยทุกวิถีทางแต่ภายใต้เงื่อนไขที่สโมสรรับได้เท่านั้น

สี่เที่ยวบิน 3  ประเทศ 2 ซีกโลก คือคำตอบว่า หากลิเวอร์พูลต้องการนักเตะคนไหน

นี่คือวิธีดำเนินธุรกิจของลิเวอร์พูลในยุคชอง FSG และก่อนการเข้มาของเยอร์เก้น คลอปป์

ไมค์ กอร์ดอนแจ้งแนวคิดกับคลอปป์ก่อนเซ็นสัญญา ซึ่งน่าจะตรงกับสิ่งที่ผจก.ชาวเยอรมันเห็นด้วย การตกลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของลิเวอร์พูลนับจากยุคของบิลล์ แชงค์ลี่ย์จึงเกิดขึ้น คลอปป์ไม่เหมือน มูรินโญ่หรือเป็ป ที่ยื่นคำขาดกับสโมสรว่า ต้องได้นักเตะคนนั้นคนนี้

ทุกคนทำงานเป็นทีม คลอปป์เสียงดังสุดเรื่องซื้อขาย แต่อยู่ภายใต้กรอบการเงินซึ่งฝ่ายบริหารอนุมัติ

ตอนนี้กระแสเสียงแฟนลิเวอร์พูลอยากให้เสริมทีมค่อนข้างๆดัง แต่ก็ดังทุกฤดูกาล เพราะแฟนบอลอยากให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น แต่สโมสรและทีมมีจุดยืนของตัวเองชัดเจน เหมือนกรณีซื้อนักเตะคนหนึ่งที่ถือว่าสำคัญต่อความสำเร็จในปัจจุบัน

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่คือนักเตะที่ทีมซื้อขายนักเตะนำโดยไมเคิ่ล เอ๊ดวาร์ดส์ สรุปกับสโมสรว่า ต้องคว้าตัวให้ได้ และเอียน แอร์ CEO ณ เวลานั้นรับหน้าที่เจรจา

ย้อนไป 5 ปีก่อน แอร์รับหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่แค่การเจรจาธรรมดา แต่ต้องแข่งกับเวลาเพราะหลายทีมอยากได้ตัว       ฟีร์มีโน่

ฟีร์นีโม่ เมื่อ 5 ปีก่อน ไม่ใช่นักเตะบราซิลชื่อดัง ไม่ใช่คนสำคัญของทีมชาติ ไม่ใช่นักเตะที่ฟอร์มร้อนแรงในลีกยุโรป แต่กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดเป็นลำดับสองในประวัติศาสตร์ ณ เวลานั้น พลันที่แอร์โพสต์ภาพถ่ายจากโทรศัพท์ของเขา ก่อให้เกิดกระแสมากมาย

ฤดูกาล 2014—15 ลิเวอร์พูลจบด้วยอันดับ 6 หลังจากได้รองแชมป์ในฤดูกาลก่อน เข้าทฤษฎีล้มเหลว ไม่ใช่จุดเริ่มต้น เหมือน ผจก. ทีมก่อนหน้านั้น ฤดูกาลใหม่ทุกคนสนใจว่า ลิเวอร์พูลจะเอาอย่างไรกับแบรนดัน ร็อดเจอร์ส ซึ่งสโมสรให้ทำงานต่อ แทนที่จะปลดทันที

1 กรกฎาคม 2015 ลิเวอร์พูลเซ็นสัญญากับนักเตะต่อไปนี้ อดัม บ๊อกดานฟรีจากโบลตัน เจมส์ มิลเนอร์ฟรีจากแมนฯ ซิตี้  โจ โกเมซ จากชาร์ลตัน 3.5 ล้านปอนด์ เนธาเนี่ยล ไคล์น จากเซาท์แฮมป์ตัน 10 ล้านอนด์ แดนนี่ อิงก์จากเบิร์นลี่ย์ 6.5 ล้านปอนด์  และโรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ จากฮอฟเฟนไฮม์ 23 ล้านปอนด์ เรียกว่าลงทุนไม่น้อย สำหรับทีมที่อนาคตของผจก. ไม่แน่นอน และ 22 กรกฎาคม ยังซื้อคริงติยง เบนเตเก้อีก 32 ล้านปอนด์

การเจาจาเพื่อซื้อนักเตะแต่ละมีปัญหาและอุปสรรค แต่คงไม่มีใครทำให้แอร์ต้องเหนื่อยเท่าฟีร์มีโน่ แถมเป็นการเจรจาที่ลิเวอร์พูลพยายามปิดเป็นความลับมากที่สุด

มองแบบผิวเผิน ลิเวอร์พูลเร่งรัดเพื่อปิดการเจรจาอย่างรวดเร็ว แต่ปฏิบัติการจริง เดฟ ฟอลโลว์ และแบร์รี่ ฮันเตอร์ สองแมวสโมสรติดตามฟีร์มีโน่กับฮอฟเฟนไฮม์ นับแต่นักเตะบราซิลคนนี้ย้ายจากฟิเกอเรนเซ่มาเยอรมัน ในปี 2011

ลิเวอร์พูลใช้ระบบข้อมูลติดตามนักเตะ แต่สโมสรยังไว้ใจแมวมองเพื่อพิสูจน์ว่า ข้อมูลหรือตัวเลขเป็นจริง ฟอลโลว์สและฮันเตอร์ สนับสนุนแนวคิดของไมเคิ่ล เอ๊ดวาร์ดส์ ซี่งบอกว่า สถิติของฟีร์มีโน่โดดเด่นมาก 2 ฤดูกาลจนถึงพฤษภาคม 2015 เขาเกี่ยวข้องกับ 44 ประตู เป็นรองแค่เนย์มาร์ ซึ่งมีบทบาทกับ 46 ประตู นั่นคือนักเตะบราซิลที่ผลงานดีสุดใน 5  ลีกใหญ่ของยุโรป

ฝ่ายซื้อนักเตะเห็นพ้องกัน เท่ากับแอร์ต้องดำเนินการเจรจาให้ได้ และเขาต้องบิน 4 ไฟลต์ ไป 3 ประเทศ สองซีกโลกก่อนได้ภาพถ่ายที่ทำให้โลกตะลึงและฉงนว่าลิเวอร์พูลทำอะไร แม้แต่เยอร์เก้น คลอปป์ ก็ยอมรับว่าในเวลาต่อมาว่า ลิเวอร์พูลได้นักเตะที่ดีมาก หมายความว่า หลายสโมสรแม้แต่คลอปป์ติดตามความเคลื่อนไหวของฟีร์มีโน่

“ผมจำได้ว่า บินไปฮอฟเฟนไฮม์ ประชุมกับเจ้าของทีม ดีทมาร์ ฮ็อปป์ และตัวแทนของสโมสร โรเจอร์ วิธมาน” แอร์เปิดเผยขั้นตอน

“เราปิดการเจรจากับฮอฟเฟนไฮม์ได้ไม่ยาก จากนั้น ผมคุยกับตัวแทนของโรแบร์โต้ เขาบอกว่า เราคงต้องนั่งคุยกันต่อหน้า เพื่อเจรจารายละเอียดเพิ่มเติม เขาถามผมว่าไปหาเขาได้ไหม ตอนนี้ เขาอยู่ซานติอาโก้ ผมบอกว่า ไม่มีปัญหา”

เหมือนนัดกันใกล้ๆ แต่แอร์อยู่ยุโรป ตัวแทนของโรแบร์โต้อยู่ซานติอาโก้ ชิลี อเมริกาใต้ แอร์บินกลับจากเยอรมันมาอังกฤษ แวะเก็บข้าวของที่บ้าน แล้วออกเดินทางไปจากสนามบินแมนเชสเตอร์ไปชิลี แสดงถึงความมุ่งมั่น และความต้องการของลิเวอร์พูลต่อนักเตะคนนี้

“เหลือเชื่อ ตอนนั้นในยุโรปเป็นหน้าร้อน ผมไปดูโคปา อเมริกา ตอนบินไปซานติอาโก้ เห็นหิมะเต็มยอดเขาเลย จะว่าไปแล้ว หลายครั้งที่ผมต้องทำอย่างนี้เพื่อปิดการเจรจาให้ลิเวอร์พูล”

“ผมต้องเจรจากับนายหน้านักเตะซึ่งหน้า เหมือนกรณีฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ซาดิ โอมาเน่ หรือโจ โกเมซ ผมก็ขับรถลงไปลอนดอน เจรจาที่ชาร์ลตัน เจอเขาและตัวแทน เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยจริงๆ การเจรจากันซึ่งหน้า ตัวต่อตัว ทำให้เรามั่นใจได้ว่า ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่มีปญหา”

“แต่การเจรจากับโรแบร์โต้ก็ไม่ง่าย เพราะทีมชาติบราซิลอยู่ระหว่างทัวร์นาเมนต์ สมาคมฟุตบอลบราซิลไม่ให้คนนอกเจอนักเตะ เราโชคดี คาร์ลอส ดุงก้า ผจก. ทีมชาติบราซิล ยอมให้โรแบร์โต้ออกจากโรงแรมของทีมชาติ มาเจอผมกับตัวแทน เรามีเวลา 1 ชั่วโมงที่จะเจรจาให้สำเร็จ”

“และเราตกลงกันได้ ผมจึงถ่ายภาพเพื่อยืนยันว่า เขาคือนักเตะลิเวอร์พูล”

ก่อนโคป้าอเมริกาที่ชิลี ดงุก้าพูดถึงฟีร์มีโน่ว่า “เป็นนักเตะที่ได้กลิ่นประตูตลอดเวลา” ซึ่งลิเวอร์พูลพอใจมากที่ได้นักเตะคนนี้ นอกจากลิเวอร์พูล แมนฯ ยูฯ พยายามแทรกแซงการเจรจาเช่นกัน แอร์บอกฟีร์มีโน่ว่า ลิเวอร์พูลไม่ใช่เพิ่งรู้จักเจาตอนนี้ แต่ติดตามมานาน สามารถมัดใจโรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่สำเร็จ

“คณะกรรมการซื้อนักเตะมักโดนตำหนิ” แอร์เล่า “แต่ทีมงานเรา เอ๊ดวาร์ด ฟอลโลว์สและฮันเตอร์ส ติดตามโรแบร์โต้มานาน  แบร์รี่ ฮันเตอร์ดูฟอร์มก่อน เดฟ ฟอลโลว์ดูอีกรอบ หนุนคำแนะนำของเอ๊ดวาร์ดส์ ดังนั้น ผมต้องปิดเกมหได้ เราไม่ต้องการให้คนรู้เรื่องนี้ด้วย ปิดให้ลับที่สุด”

“ตอนเราเจรจากับฮอฟเฟนไฮม์ เราไม่อยากให้เรื่องนี้หลุดถึงหูโรแบร์โต้ ไม่อยากทำลายสมาธเขา เราเจรจากับพวกเขาหลายรอบ ให้ทุกอย่างราบรื่นที่สุด เขาคือนักเตะที่เราอยากได้จริงๆ”

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่เริ่เมต้นกับลิเวอร์พูลแบบไม่ดีนัก เล่นนัดเปิดฤดูกาลเยือนสโต๊ค เกมต่อมาเจอบอร์นมัธ ไม่ได้ลง และเจออาร์เซน่อลในเกมต่อมา แล้วโดนเปลี่ยนออก ก่อนบาดเจ็บหลังเกมลีก คัพรอบ 3 กับคาร์ไลส์ ก่อนผลงานดีเมื่อคลอปป์เข้ามาในเดือนตุลาคม 2015

เพื่อนร่วมทีมบอกว่า ฟีร์มีโน่เป็นพวกไฮเปอร์หรือเครื่องจักร เขาวิ่งได้แบบไม่มีเหนื่อย ไม่เสียสมาธิ ที่สำคัญหา เขาคือตัวเชื่อมระหว่าง มาเน่และซาลาห์ หากฟีร์มีโน่เล่นดี ลิเวอร์พูลก็เล่นดี

จนถึงทุกวันนี้ เขาคือนักเตะที่เล่นให้คลอปป์มากที่สุด 245 เกมในทุกรายการ  78 ประตู 54 แอสซิสต์ เฉพาะลีก 175 เกม 57 ประตู 35 แอสซิสต์ การลงทุน 23 ล้านปอนด์ (บางแหล่งบอกว่า  29 ล้านปอนด์) กลายเป็นเศษเสี้ยวของเงิน

“ผมจำได้ว่า เยอร์เก้นบอกผมแต่แรก ตั้งแต่รับตำแหน่งว่า นี่คือนักเตะที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่อยากเชื่อว่าคุณ (แอร์) จะได้ตัวเขา โรแบร์โต้คือนักเตะที่คุ้มค่าเงินจริงๆ”

บางวันเขาเล่นไม่ดี ก็ไม่ต้องไปบ่นอะไรมาก ไม่มีใครเล่นดีตลอดไป คนนะไม่ใช่เครื่องจักร ขนาดเครื่องจักรยังพังได้เลย

เช่นเดียวกับการไม่ซื้อนักเตะ   อีกหลายวันกว่าจะปิดตลาด นานเป็นเดือน อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกรณีติอาโก้ อัลคันทาร่า

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี