“ลุค ชอว์ รีเทิร์น”

ย้อนกลับไปในเกมเอฟเอ คัพ นัดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกถล่ม ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ลุค ชอว์ เป็นนักเตะที่โชว์ผลงานได้โดดเด่นเหลือเกิน ไม่แพ้กับ โอเดียน อีกาโล่ ที่ตะบันคนเดียว 2 ประตูสู่ชัยชนะสุดหรู

จริงๆแล้วแนวรับเลือดผู้ดีก็ทำผลงานได้เข้าตากรรมการมาพักนึงแล้ว อาจจะยังไม่ได้เนียนตาร้อยเปอร์เซนต์ แต่สังเกตุเห็นได้ว่ามีพัฒนาการ

ก่อนหน้านี้ ลุค ชอว์ ต้องเจอเส้นทางการค้าแข้งที่เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามามากมาย เฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาการบาดเจ็บ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 ชอว์ โดน เอ็คตอร์ โมเรโน่ กองหลังพีเอสวี เสียบจนขาหักคาเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นผลให้ต้องพักรักษาตัวแบบยาวๆ กว่าจะกลับมาลงสนามได้อีกทีก็ปีนึงเต็มๆ

อดีตดาวเตะเซาธ์แฮมป์ตันมีปัญหาเรื่องสภาพความฟิตเกาะกินเล่นงานตลอด แทบไม่เห็นแบ็กซ้ายคนที่เคยรูปร่างปราดเปรียว และถูกยกว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดสมัยค้าแข้งกับทีมนักบุญ

ฤดูกาลที่ผ่านมา เป็นปีที่ ชอว์ กลับมาทำผลงานได้ดูดีอีกครั้ง มันอาจไม่ได้โดดเด่นเป็นสง่าอะไรมากนัก แต่ก็ดูดีกว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ การันตีได้จากการคว้า 2 รางวัลแห่งปีของสโมสร

มาถึงซีซั่นนี้ ชอว์ เจอกับความท้าทายครั้งใหญ่ เมื่อเจ้าหนู แบรนดอน วิลเลี่ยมส์ แนวรับดาวรุ่งถูกดันขึ้นมาจากทีมเยาวชน

แบ็กซ้ายวัย 19 ปี ทำผลงานได้เข้าตากรรมการเหลือเกิน กับลูกบู๊ วิ่งสู้ฟัด เติมเกมรุกได้สนุกสนาน แฟนผีหลายคนเชียร์ให้ยึดตำแหน่งไปแบบยาวๆ ไหนๆ ชอว์ ก็ไม่ได้เล่นดีเด่อะไรอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ชอว์ ไม่ปล่อยให้เรื่องน่าอับอายเป็นตราบาปของชีวิตแบบนั้นเกิดขึ้น เขาอัพเกรดฟอร์มการเล่น จนได้กลับมาเป็นตัวจริงในตำแหน่งแบ็กซ้ายอีกครั้ง โดยเกมดวล “แกะเขาเหล็ก” นั้น เป็นนัดที่ 9 ติดต่อกันแล้วที่ ชอว์ ได้เป็นตัวจริงให้กับทัพ “ปีศาจแดง”

ที่สำคัญคือช่วงเวลาดังกล่าว แมนฯ ยูไนเต็ดไม่ประสบกับความพ่ายแพ้เลย แถมล่าสุดก็ยิงเองได้หนึ่งประตู และเป็นจุดเริ่มต้นประตูที่ 2 สื่อใหญ่อย่าง บีบีซี มอบรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปให้

ในเกมที่ไพรด์ พาร์ค ชอว์ อาจยังมีริ้วรอยความบกพร่องในการเล่นเกมรับอยู่บ้าง ทว่าด้วยผลกระทบเชิงบวกที่มีมากมายในเกมนี้ มันก็ช่วยกลบความผิดพลาดอันน้อยนิดลงได้อย่างเนียบเนียน

การกลับมาของ ชอว์ สร้างประโยชน์ให้กับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ได้เยอะเลย เพราะ วิลเลี่ยมส์ เองตอนนี้ก็เริ่มจะเล่นไม่ชัวร์ แถม ชอว์ ยังช่วยเพิ่มทางเลือกในการจัดทัพ เล่นเป็น 1 ในระบบ 3 เซนเตอร์ได้ด้วย

ชอว์ กลับมาฟอร์มดีได้ถูกช่วงเวลาจริงๆ เพราะนี่ก็ปี 2020 ที่กำลังจะมีการแข่งขันยูโร ระเบิดศึกขึ้น

ในเมื่อแนวรับฝั่งซ้ายของทีมชาติอังกฤษ อย่าง เบน ชิลเวลล์ และ แดนนี่ โรส ผลงานช่วงหลังไม่ได้โดดเด่น คงไม่ผิดอะไรหาก ชอว์ จะหวังกลับไปติดธงสิงโตคำรามเป็นครั้งแรกในรอบเกือบๆ 2 ปี…

ตุ้ย พันเข็ม

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความก่อนหน้า :: บทความแมนยู