#บันทึกแชมป์ประวัติศาสตร์ยุติการรอคอย 30 ปี ตอนที่ 6

ลิเวอร์พูลชนะรวด 5 นัด ซิตี้สะดุดนัดที่ 2 ของฤดูกาล

ลิเวอร์พูลชนะรวด 5 นัด ซิตี้สะดุดนัดที่ 2 ของฤดูกาล

หลังจากชนะเบิร์นลี่ย์เมื่อ 31 สิงหาคม เป็นเบรกเกมทีมชาติ 2 สัปดาห์

Match Day 5 14 September 2019

Liverpool 3  Newcastle 1

ลิเวอร์พูลชนะรวด 5 นัด ซิตี้สะดุดนัดที่ 2 ของฤดูกาล

นักเตะลิเวอร์พูล 17 คนจากทีมชุดใหญ่มีภารกิจคนละนัดหรือ 2 นัดสำหรับทีมชาติตัวเอง เช่น เฮนเดอร์สัน โกเมซ อาร์โนลด์และอ๊อกซ์ ติดทีมชาติอังกฤษ ในเกมบัลแกเรียและโคโซโว ฟานไดค์กับไวนัลดุมไปกับเนเธอร์แลนด์ ฟาบินโญ่และฟีร์มีโน่ไปอเมริกากับบราซิล โรเบิร์ตสันเป็นกัปตันทีมชาติสก๊อตแลนด์ ดิว๊อค โอริกี้กับเบลเยี่ยม ขณะที่โมกับมาเน่ไม่มีโปรแกรมของชาติตัวเอง และนั่นคือสิ่งที่คลอปป์ต้องการ

 

14 กันยายน เวลา 12.30 น ลิเวอร์พูลมีนัดกับนิวคาสเซิ่ล ขณะที่แมนฯ ซิตี้ไปเยือนนอริช เวลา 17.30 น ของวันเดียว นั่นหมายความว่า ลิเวอร์พูลสามารถกดดันแชมเปี้ยนได้ด้วยการนำห่าง 5 คะแนน ถ้าชนะได้ติดกัน 14 เกมในพรีเมียร์ ลีก

 

อย่างไรก็ตาม นิวคาสเซิ่ลเพิ่งเสมอกับวัตเฟิร์ดในเกมก่อนหน้านี้และชนะท็อตแน่มที่ลอนดอนสำหรับเกมเยือนล่าสุด นั่นหมายความว่า ไม่ใช่งานง่ายของลิเวอร์พูล ยิ่งพิจารณาลักษณะการเล่นเกมดังกล่าว สตีฟ บรูซสั่ง 9 นักเตะไม่รวมผู้รักษาประตูคอยตั้งรับ แล้วสวนกลับเมื่อมีจังหวะ นิวคาสเซิ่ลได้บอลได้ 19.8 % สามารถป้องกันเกมรุกของท็อตแน่มได้

 

เกมสุดท้ายที่ลิเวอร์พูลไม่ชนะคือเสมอที่เอฟเวอร์ตันเมื่อมีนาคม จากนั้นเดอะ เร้ดส์ชนะรวด 13 เกมติดต่อกัน และสถิติโดนท้าทายในนาที 26 เมื่อบอลโด่งจากแดนหลังถึง

คลอปป์พักฟีร์มโน่ เพราะเพิ่งเล่นทีมชาติเมื่อพุธที่ผ่านมา ให้โอริกี้เป็นตัวจริงคริสเตียน อัตซู ระยะ 30 หลาในแดนเจ้าถิ่น อัตซูเปิดให้เจโทร วิลเลี่ยม ฟูล-แบ็คที่เติมขี้นมา โยกหลอกอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จากด้านซ้ายเข้าใน แล้วยิ่งด้วยขวา บอลพุ่งราวขีปนาวุธชนิดอาเดรียนไม่มีทางป้องกัน ลิเวอร์พูลตาม 0-1 ในนาที 7 แต่แฟนบอลในสนามอาจสับสนเล็ก เมื่อโฆษกลิเวอร์พูลประกาศว่า ผู้ทำประตูคือ จามาล ลาส์เซลล์สที่ยืนห่างไป 50 หลา

 

เข้าทางสตีฟ บรูซ นิวคาสเซิ่ลพยายามปกป้องความได้เปรียบ และลิเวอร์พูลเดินหน้าลุย สถานการณ์ของลิเวอร์พูลก่อนฟีร์มีโน่ เหมือนเครื่องจักรที่ขาดการหล่อลื่น หรือกลไกบางอย่าง ครองบอล 81 % แต่ทำประตูไม่ได้อ๊อกซ์ยิงไกลไม่เข้ากรอบ มาเน่และโอริกี้ก็พลาดโอกาสทำประตู

 

ลิเวอร์พูลเปิดเกมรุกได้ และน่าจะได้จุดโทษ เมื่อโจเอล มาติปโดนลาส์เซลล์สขวาง แต่ VAR ยืนยันว่าไม่ใช่จุดโทษ ผู้ตัดสินในสนาม อังเดร มาริเนอร์ก็ว่าตามไมค์ ดีน ผู้ตัดสิน VAR

 

“ผมเซอร์ไพรซ์หรือแปล่าที่ไม่ได้จุดโทษ แน่นอน” คลอปป์กล่าว “ในอดีต ไม่ต้องมี VAR มาบอกว่า จุดโทษหรือไม่

 

นาที 28  แอนดี้ โรเบิร์ตสันแย่งบอลจากเอมิล คราฟท์ ใกล้เขตโทษของนิวคาสเซิ่ล แตะบอลต่อให้มาเน่ ยิงอย่างงดงาม ตีเสมอสำเร็จ

คลอปป์ต้องการพักฟีร์มีโน่ เพราะเดินทางไกลจากเกมทีมชาติ บราซิลที่ลอส แองเจลีส เวลาจบเกมคือ 6 โมงเช้าวันพุธที่อังกฤษ และกลางสัปดาห์หน้า ลิเวอร์พูลมีโปรแกรมแชมเปี้ยนส์ ลีกที่เนเปิ้ล แต่เหตุการณ์จำเป็นเพราะดิว็อค โอริกี้ที่ได้โอกาสเป็นตัวจริง บาดเจ็บข้อเท้าในนาที 37 คลอปป์ต้องส่งฟีร์มีโน่ลงเล่น

 

ฟีร์มีโน่สำแดงพิษสงทันที แย่งบอลจากอัตซูในแดนกลาง ก่อนเปิดทะลุช่องให้ซาดิโอ มาเน่วิ่งสอดเข้าเขตโทษ มาร์ติน ดูบราฟก้าน่าจะบล็อกบอลสำเร็จ แต่บอลกลับหลุดจากครอบครองของผู้รักษาประตูนิวคาสเซิ่ล ส่งผลให้มาเน่ยิงเข้าประตูโล่ง ๆ ลิเวอร์พูลขึ้นนำ ในนาที 40

 

จากนั้นทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ลิเวอร์พูลและนิวคาสเซิ่ลห่างชั้นกันมาก โอกาสทำประตูมากมาย มาเน่เปิดให้ไวนัลดุม ซาลาห์ตอกส้นให้ฟีร์มีโน่ อาร์โนลด์หลุดเข้ายิง แต่ดูบราฟก้าเซฟได้ เช่นเดียวกับฟีร์มีโน่เปิดให้โรเบิร์ตสันยิงอย่างสวนงาม แต่แบ็คชาวสก๊อตแลนด์ยิงไม่เข้ากรอบ

 

ทั้งเกมลิเวอร์พูลมีโอกาสยิง 21 ครั้ง เข้ากรอบ 9 ครั้ง นิวคาสเซิ่ลได้ยิง 2 ครั้ง เข้ากรอบ 1 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม นำแค่ประตูเดียว ไม่อาจมั่นใจได้ จนกระทั่ง ฟีร์มีโน่โชว์ลีลาเหนือชั้น คอนโทรลบอลด้วยุ่มสตั้ด ในจังหวะเดียวกับเบี่ยงทางบอลให้ซาลาห์หน้าเขตโทษ ซาลาห์จัดการที่เหลือให้ลิเวอร์พูลนำ 3-1 ในนาที 72  3 คะแนนอยู่ในมือ

 

ซาลาห์กับมาเน่ ทั้งสองมีปัญหากันหรือไม่จากเหตุการณ์ที่เทิรฟ์มัวร์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

 

ทั้งสองคือเครื่องจักรถล่มประตูคนสำคัญของลิเวอร์พูล ซาลาห์ยิงแล้ว 4 ประตูในฤดูกาล รวมแล้ว 58 ประตูจาก 79 นัดในลีก ขณะที่มาเน่เล่นได้น่ากลัวมา โดยเฉพาะครึ่งชั่วโมงแรกเกมนี้ เขาโดนโยกไปขวา เพื่อเปิดทางให้โอริกี้ ให้ซาลาห์อยู่กลาง ทั้งมาเน่และซาลาห์ยิงรวมกัน 26 ประตู จากต้นฤดูกาลที่ผ่านมา สถิติของมาเน่ ยิงได้ 1 ประตูในทุก 132 นาที และซาลาห์ 1 ใน 142 นาที

มาเน่โวยวายที่โมไม่เปิดบอลให้ แต่ซาลาห์มีแอสซิสต์ให้ลิเวอร์พูลนับตั้งแต่ต้นฤดูกา 18-19 มากกว่ามาเน่ 10- 2 ขณะที่มาเน่เปิดบอลให้ซาลาห์ในช่วงดังกล่าว 23-17 และเกมที่แอนฟิลด์กับนิวคาสเซิ่ล การเปิดบอลระหว่าง 2 คน มีแค่ครั้งเดียวคือ มาเน่ให้ซาลาห์ ถ้านี่คือปัญหาถือว่าโชคดีเพราะลิเวอร์พูลมีตัวเชื่อมอย่างโรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่

 

11 ตัวจริง อาเดรียน โรเบิร์ตสัน ฟาน ไดค์ มาติป อาร์โนลด์ ไวนัลดุม ฟาบินโญ่ อ๊อกซ์ โอริกี้ ซาลาห์และมาเน่ (สำรอง ฟีร์มีโน่แทนโอริกี้ น 37 มิลเนอร์แทนอ๊อกซ์ น 75 ชาคีรี่แทนไวนัลดุม น 84

#Norwich3ManCity2

ลิเวอร์พูลนำห่างแมนฯ ซิตี้ 5 คะแนน คือภาระที่ลูกทีมเป๊ป กวาดิโอล่าต้องตอบสนอง แต่ไม่น่ายาก เพราะไปเยือนนอริช

 

หลายคนมองว่า แมนฯ ซิตี้ไม่ใช่ทีมดีที่สุดอีกต่อไป อาจพิสูจน์จากเกมนี้เมื่อครบ 90 นาที นอริชพลิกชนะแมนฯ ซิตี้ได้ 3-2 ยิ่งกว่านั้น ต้องเสียอายเมอริก ลาปอร์ก กองหลังคนสำคัญอีก 6 เดือน เพราะเจ็บจากเกมเสมอท็อตแน่ม เป๊ปบอกว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อกองหลังในเดือนมกราคม และแฮร์รี แม็คไกวร์ค่าตัวแพงเกินไป

จอห์น สโตนส์และนิโกล่า โอตาเมนดี้ไม่ใช่คำตอบอย่างแน่นอน

ในเกมที่แมนฯ ซิตี้มีโอกาสยิง 25 ครั้ง เข้ากรอบแค่ 2 ครั้งได้สองประตู ขณะที่นอริชได้ยิง เข้ากรอบ 3 ครั้งได้ 3 ประตู โดยเจ้าถิ่นนำก่อน 2-0 จาก แม็คเคลนและแคนท์เวลล์ ก่อนตีคืนได้ 1 ประตูจากอาเกวโร่ และนอริชนำ 3-1 จากพูคกี้ โรดรี้ตีตื้นให้ซิตี้ในนาที 80 แต่จากนั้นก็ไม่อาจพลิกชะตากรรมให้ทีมได้อีก

ตารางคะแนนจาก 5 นัด

1 ลิเวอร์พูล เล่น5 ชนะ5 เสมอ- แพ้- ได้15 เสีย4 15 คะแนน

2 แมนฯ ซิตี้ เล่น5 ชนะ3 เสมอ1 แพ้1 ได้16 เสีย6 10 คะแนน

3 ท็อตแน่ม เล่น5  ชนะ2 เสมอ2 แพ้1 ได้11 เสีย6 8 คะแนน

4 แมนฯ ยูฯ เล่น5 ชนะ2 เสมอ2 แพ้1 ได้8 เสีย8 8 คะแนน

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี