“รอย คีน สไตล์”

“รอย คีน สไตล์”
.
.
ช่วงหลังมานี้เวลาเราได้เห็น รอย คีน ไปรับบทกูรูลูกหนังที่ไหนเนี่ย เตรียมปูเสื่อรอไว้ได้เลย เพราะนี่คือผู้สันทัดกรณีระดับท็อปของวงการ เฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ได้มาเข้าห้องส่งเดียวกับ โชเซ่ มูรินโญ่

นี่คืออดีตนักเตะที่เพียบด้วยความสำเร็จ ในรูปแบบของแชมป์พรีเมียร์ลีก 7 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ อินเตอร์คอนติเนนตัล อีกอย่างละสมัย และเป็นหนึ่งในสมาชิกชุดคว้าทริปเปิลแชมป์

เรียกได้ว่าเกียรติประวัติแต่ก่อนเก่านั่นแหละที่ทำให้ รอย คีน เป็นที่นับหน้าถือตา และมีเครดิตมากพอสมควรต่อการวิจารณ์เกมลูกหนัง และทุกครั้งที่ได้ออกจอ เขาก็วิเคราะห์ได้ตรงไปตรงมา แฟนบอลติดกันระงม

นอกจากเรื่องฝีเท้าที่จัดจ้านในย่านโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แล้ว รอย คีน ยังเป็นคนที่มีวิชาฝีปากแก่กล้ามาตั้งแต่เป็นนักบอลแล้ว

ตอนที่ยังยึดอาชีพพ่อค้าแข้ง อย่างที่เรารู้กัน ว่าเป็นเพราะการที่ คีน ไปวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมทีมกลางรายการโทรทัศน์ภายในของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เล่นงานไม่เว้นหน้าอินทร์หน้าพรหมเละเทะไปหมด

นั่นเป็นเหตุที่ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องหาทางปล่อยกองกลางไอริชรายนี้ออกจากทีม เพื่อรักษาความสงบสุของค์รวม

ครั้งนึง เดนิส เออร์วิน เคยโดน คีโน่ เล่นงานกลางสนามซ้อม แต่เรื่องนี้ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แอบยิ้มมุมปาก

กัปตันจอมดีเดือดพยายามที่จะเรียกบอล แต่ เออร์วิน ดันไม่มีสมาธิระหว่างการแบ่งข้างซ้อมเล่นรับ-ส่งบอล และเสียบอลให้กับฝั่งตรงข้ามไปในที่สุด

จังหวะเดียวกันนั้น รอย คีน วิ่งลัดตัดสนามมาเป็นระยะเกือบๆ 100 หลามาสวดชยันโตยกใหญ่เลย — นั่นคือการซ้อมเท่านั้นนะครับ ขอย้ำ

ล่าสุด รอย คีน ก็ได้มาให้สัมภาษณ์ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังหลักการทำงาน ที่ทำให้เขาดูเหมือนเป็นคนโรคจิตอ่อนๆ ที่เคยประสบความสำเร็จมามากมายนับไม่ถ้วน และเป็นหนึ่งในกองกลางที่แฟนผีไม่มีวันลบเลือนจากความทรงจำ

“ตลอดเส้นทางการค้าแข้ง ผมไม่เคยคิดว่าจะได้อะไรมาง่ายๆ ที่เห็นเราได้มันมาเหมือนง่าย เพราะเราทำงานหนัก”

“แม้จะนำ 10 หรือ 13 แต้ม และผู้คนต่างก็พากันบอกว่า ในลีกได้รับบทสรุปแล้ว แต่ผมไม่เคยรู้สึกแบบนั้นเลยสักครั้งเดียว ผมยังเคยคิดเลยนะว่า อยากให้ตัวเองผ่อนคลายลงหน่อยในตอนที่เรานำไปไกล แต่ผมรู้สึกว่า ไม่อาจทำแบบนั้น”

“ผมไม่อาจคิดแบบนั้นได้ มันไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย ผมเป็นนักเตะประเภทที่ว่า ไม่เคยมีความสุขกับอะไรจริงๆ”

บทความโดย :: ตุ้ย พันเข็ม

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความก่อนหน้า :: บทความแมนยู