จุดโทษ(ก็ได้) ถ้ากรรมการว่างั้น

ปูมหลังระหว่าง 2 ทีม ลิเวอร์พูลชนะที่เอเม็กซ์ตลอด 4 ครั้งที่เจอ

ปูมหลังระหว่าง 2 ทีม ลิเวอร์พูลชนะที่เอเม็กซ์ตลอด 4 ครั้งที่เจอ

และก่อนหน้านั้นไบรท์ตันไม่เคยชนะลิเวอร์พูลในลีกสูงสุด

ปูมหลังระหว่าง 2 ทีม ลิเวอร์พูลชนะที่เอเม็กซ์ตลอด 4 ครั้งที่เจอ

แต่นี่คือฟุตบอลมันสวยงามเพราะไม่มีอะไรตายตัว แกรม พอตเตอร์วางแผนแก้เกมเพรซซิ่งของลิเวอร์พูลได้ เหมือนผจก.ทีมทุกคนที่อ่านการเล่นของลิเวอร์พูล ที่สำคัญคือนักเตะไบรท์ตันทำได้ แม้จะไม่ถึงขั้นแอสตัน วิลล่าก็ตามที

 

หากเราดู 11 ตัวจริงของคลอปป์ อลิซง โรเบิร์ตสัน ฟาบินโญ่ ฟิลลิปส์ วิลเลี่ยมส์ มิลเนอร์ ไวนัลดุม มินามิโนะ โชต้า ฟีร์มีโน่ ซาลาห์ เขาพักมาติปเพราะรู้ว่ากองหลังคนนี้ไม่อาจเล่นทุก 3 วัน ขณะที่ฟิลลิปส์ทำได้ดีกว่ารีหส์ วิลเลี่ยมส์ ซึ่งน่าจะต้องพักบ้างเพราะเล่นฟุตบอลยุโรป กลางทางเลือกมีจำกัด จากนักเตะที่เหลือเฟือ โจนส์ไม่สมบูรณ์ แชคเจ็บจากทีมชาติ

 

นั่นคือโอกาสของมินามิโนะ  ส่วน 3 กองหน้า เป็นการเลือกที่ดี พักมาเน่บ้าง

 

เล่นไปเล่นมา มินามิโนะและนีโก้ วิลเลี่ยมส์ คือบ่อ อาจไม่ใช่ตำแหน่งถนัดของมินามิโนะ แต่ไม่ใช่ข้อแก้ตัว ถ้าคุณจะก้าวสู่ระดับโลกมันต้องเล่นให้ได้ อย่างน้อยคือตัดเกมของไบรท์ตัน การปล่อยบอลหลุดแบบนั้น หมายถึงเสียประตู หากแอรอน คอนนอลลี่ฟอร์มเข้าฝักเหมือนนักเตะวิลล่า

 

นีโก้ วิลเลี่ยมส์ ยังเด็ก พรวดพราดต้องเรียนรู้อีกเยอะ และคลอปป์แสดงให้เห็นว่า ไม่ให้ท้ายใครก็ดูว่า หากครึ่งหลังปล่อยนีโก้ วิลเลี่ยมส์ลงอีกก็ไม่รอด

 

การคืนสนามของจอร์แดน เฮนเดอร์สันทำให้เกมลิเวอร์พูลดีขึ้น คลอปป์ต้องการพักซาลาห์ถึงสลับให้มาเน่ลง แม้นักเตะจะไม่พอใจ แต่คลอปป์ไม่กังวลอยู่แล้ว เพราะนั่นคือสิ่งที่ต้องทำ เหมือนเขาพักมาเน่จาก 11 ตัวจริง

 

ขณะเดียวกัน ผมอยากให้เปลี่ยนมินามิโนะออก แต่เมื่อดูรายชื่อบนม้านั่งสำรอง คลอปป์ต้องระวังเผื่อกรณีนักเตะบาดเจ็บ ที่สำคัญเหตุผลของเขาคือ คนที่จะเล่นต้องวิ่งได้เต็มที่ เพราะอังคารนี้ อาแจ๊กซ์มารออยู่แล้ว

 

ลิเวอร์พูลเหนือกว่าไบรท์ตันไหมเกมนี้ ดูการเล่นแล้วเดอะ ค็อปคงบอกว่าน่าชนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประตูของซาลาห์และมาเน่ ที่ VAR เอาคืน สรุปคือล้ำหน้านิดเดียว แต่มันล้ำจริง แต่กับจุดโทษของแดนนี่ เวลเบ็ค “เออ จุดโทษก็ได้วะ” เหมือนคลอปป์พยายามบอก

 

ผู้ตัดสิน สจ๊วร์ต แอตเวลล์ อยู่ตรงนั้นเห็นเหตุการณ์จริง ไม่มีอะไรบัง ปล่อยผ่าน แต่เควิน เฟรนด์ ที่อยู่สต๊อคลี่ย์ พาร์ค เรียกให้ย้อนดู ผมแปลกใจว่า ทำไมผู้ตัดสินในสนามต้องกลับคำทุกครั้งเมื่อ กลับไปดูจอ เพราะพวกเขาตั้งใจแบบนี้หรือไม่ ทำไม ไม่เชื่อสายตาตัวเองจากการเห็นเหตุการณ์จริง และมันไม่ได้ซับซ้อนอะไร

 

เวลเบ็คกับโรเบิร์ตสันจะเล่นบอล เกิดการปะทะ  แต่เวลเบ็คมีโอกาสครองบอลหรือยิงประตูไหม

 

ผมเห็นด้วยที่เจมส์ มิลเนอร์ ทวิตต์หลังเกมว่า สงสัยเราต้องคุยกับ VARอย่างจริง เรื่องชัดเจนและหลีกเลี่ยง ไม่ได้สักหน่อยแล้ว แน่นอน มิลเนอร์ไม่ใช่คนเดียวที่รู้สึกแบบนั้นแน่

 

เกมเหมือนลิเวอร์พูลเหนือกว่า ใช่ในแง่การครองบอล แต่การสร้างโอกาส ไบรท์ตันมีโอกาสยิงมากกว่า 11-6 แถมยิงเข้ากรอบมากกว่า 3-2 อุปสรรคหนึ่งนอกเหนือจากการเปลี่ยนผู้เล่นและการเน้นเกมรับของไบรท์ตัน ลิเวอร์พูลล้าและสนามมีปัญหา เริ่มเกมไม่กี่ที เสียงข้างสนามจากม้านั่งสำรอง แสดงความกังวลว่า ไบรท์ตันเซ็ตสนามมาเล่นงานลิเวอร์พูลโดยเฉพาะ

 

ทีวีปัจจุบัน ไม่ใช่มีแต่อดีตนักเตะระดับอาชีพมาวิเคราะห์ มีอดีตผู้ตัดสินมาวิเคราะห์การตัดสินกันเอง เช่น บีทีใช้ ปีเตอร์ วอลตัน ซึ่งไม่เห็นว่านั่นคือจุดโทษ “เควิน เฟรนด์เอาคำว่าการสกัดออกจากเกม แล้วดูภาพช้า เห็นการปะทะ ซึ่งเราทุกคนเห็น แล้วตัดสินจากตรงนั้น จากพรีเมียร์ ลีกตั้งมาตราฐานการแทรกแซงโดย VAR เอาไว้สูง ตอนนี้มาตรฐานต่ำมาก ผมต้องปรับสมองตัวเองเหมือนกัน”

“ตามกฏ VAR จะเข้ามายุ่งในกรณี Clear and obvious ชัดเจนและเลี่ยงไม่ได้ แค่การปะทะไม่ได้หมายความว่าฟาวล์ทุกครั้งไป”

 

แต่มันคือการฟาวล์ หากผู้ตัดสินสรุปแบบนั้น ดังคลอปป์พูดหลังเกม “ฟาวล์ซิ กรรมการบอกอย่างนั้น”

 

เดส เคลลี่ จากบีที สปอร์ตทำหน้าที่สัมภาษณ์คลอปป์ตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคืออารมณ์ของคลอปป์และความรู้สึกต่อบีที สปอร์ต ปกติก็อาจ3-4 นาที หรือสั้นกว่า แต่นี่เชือดเฉือนกันไป 8 นาที

เคลลี่เริ่มจาก VAR และ 2 ประตูที่โดนริบ คลอปป์บอกว่า ยังไม่เห็น แต่ทีมวิเคราะห์บอกว่า ล้ำหน้า ถูกต้อง เราเคยโดนล้ำหน้าที่รักแร้ หรือตราสโมสร อันนี้ล้ำหน้าที่เท้าโมถือว่าปกติ ส่วนกรณีมาเน่ ก็ล้ำ สะดุดตรงที่เขาตอบว่า “จุดโทษ ผมว่ามันเป็นแบบนั้นแหละ ตัดสินถูกต้องแล้ว

 

เคลลี่ “คุณคิดว่าถูกต้อง แต่นักเตะคุณ จอร์แดน เฮนเดอร์สันบอกว่า นักเตะไบรท์ตันเห็นด้วยที่ไม่ใช่จุดโทษ”

คลอปป์ “ใช่ แต่ผู้ตัดสิน ฟังนะ คุณพยายามปั่นอีกแล้ว ทำให้ผมซวยอีก สร้างหัวข่าว คุณทำแบบนั้น มันเป็นแบบนี้ ต่อให้ผมบอกไม่ใช่ ผู้ตัดสินคือคนกำหนด อย่าทำแบบนี้ คุณทำแบบนี้ตลอด วันนี้ผมบอกว่า เป็นจุดโทษ แต่คุณไม่พอใจคำจอบ คุณต้องการได้ยินอะไร ตอบเองก็แล้วกัน”

เคลลี่ “ไม่ ผมแต่บอกคุณว่านักเตะพูดอย่างไร”

คลอปป์ “ใช่ นักเตะอยู่ใกล้กว่า ผมบอกว่าเป็นจุดโทษเป็นผู้ตัดสินบอกว่าเป็นจุดโทษหลังดูจอ”

เคลลี่ “ก็ได้ แสดงว่าคุณเห็นด้วยกับการตัดสิน แล้วผลงานล่ะ”

คลอปป์ “ดีมาก ดีมาก ผมไม่อาจภูมิใจกับนักเตะได้มากกว่า เราคุยกันก่อนเกม ไบรท์ตันมีคุรภาพขนาดไหน แต่พวกเขาทำไม่ได้ นักเตะผมเล่นได้แบบวันนี้ ครึ่งแรก เรามีปัญหา กองหลังชุดใหญ่ โดนวางบอลข้ามเพราะกองหลังเราถอยไม่ถูกจังหวะ”

 

“ แต่เราแก้ได้ในครึ่งแรก ครึ่งหลังไม่มีปัญหาอีก แต่ครึ่งหลัง เรามีปัญหาด้านพละกำลัง เราจึงถอยต่ำ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น เรายิงประตูได้ จากการเล่นที่ยอดเยี่ยม แต่เราไม่ได้ประตู แต่การเล่นยอดเยี่ยม ประตูของโมยอดเยี่ยม ซาดิโอก็ยอดเยี่ยม เรายิงประตูดีๆ แต่นี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบาก มันเป็นแบบนั้น”

 

เคลลี่ “คุณเตือนเราเรื่องคอนนอลลี่ก่อนเกม เขาสร้างปัญหาได้ เขาหลุดจากแนวรับได้”

คลอปป์ “ก็แค่ 2 ครั้งที่เราต้องป้องกันแบบนั้น คุณต้องไม่ให้พวกเขาจ่ายบอล หรือถอยให้ถูกจังหวะ เพราะเขาวิ่งทะลุช่อง มันก็ยากที่จะป้องกัน เราคุยกันไว้ก่อน กองหลังเรายังไม่ลงตัว เรื่องแบบนี้ถือว่าปกติ”

 

“บางที ต้องเรียนรู้ระหว่างเกม นักเตะผมเรียนรู้ นั่นคือสิ่งที่ดี เนท ฟิลลิปส์ เล่นดีมาก ทุกอย่างดีบอกตรงๆ บางทีคุณต้องการโชคบ้างเพื่อเอาชนะเกมเยือนยากๆ วันนี้โชคไม่เข้าข้างเรา และผลเสมอ”

 

เคลลี่ “โชต้ายิงต่อเนื่อง เขายิงดีมาก”

 

คลอปป์ “นั่นคือประตูที่ดี ผมคิดว่ากองหน้า 3 คนเล่นดีมาก เข้ากันดี ได้ผล”

 

เคลลี่ “โม ซาลาห์ไม่แฮ็ปปี้ที่โดนเปลี่ยนออก แต่คาดว่าคุณวางแผนไว้แล้ว แล้วเจมส์ มิลเนอร์เป็นอย่างไรบ้าง”

คลอปป์  “ใช่ วันที่โม ซาลาห์เดินยิ้มเมื่อโดนเปลี่ยนออกคงมีอะไรผิดพลาด ผมเข้าใจดี 100 % ปัญหาคือ เขาติดโควิด-19 พักไป 10-12 วัน เล่ย 60 นาที 3 วันต่อมาเล่นอีก เราต้องระวัง เขาไม่ชอบผมรู้ แต่จบแค่นั้น”

 

เคลลี่ “เจมส์ มิลเนอร์ล่ะ แฮมสตริงไหม”

 

คลอปป์ “โอ้ ใช่ ยินดีด้วย”

 

เคลลี่ “อะไร เจาะจงที่ผมเลย”

 

คลอปป์ “ไม่ แต่คุณทำงานให้พวกเขา แฮมสตริง ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหม ไบรท์ตันมีนักเตะเจ็บเหมือนกัน ช่วงนี้เหนื่อยยาก แต่ถามคริส ไวล์เดอร์ เราหลีกเลี่ยงได้ไหม”

 

เคลลี่ “คุณเล่นงานผิดคนหรือเปล่า ที่เจาะจงผม”

คลอปป์ “ขอโทษ ยังไงนะ”

เคลลี่ “คุณเล่นงานผิดเป้าเพราะเราคือทีวี เราทำงานตามกฏพรีเมียร์ ลีก และพรีเมียร์ ลีกออกกฏ และคุณคือทีมพรีเมียร์ ลีก คุณไม่อยากทำงานแบบทีมพรีเมียร์ ลีก คุยกับผู้บริหารไหม”

 

คลอปป์ “ผมไม่รู้ว่าต้องพูดอีกกี่ครั้ง คุณเลือกเล่นเล่น 12.30 น ไม่ใช่ตัวคุณ แต่คุณทำ ใช่ไหม เราเล่น 12.30 ระหว่างนี้ถึงธันวาคม และปีใหม่ ยังมีอีกเกมเตะพุธและเสาร์ 12.30 น”

 

เคลลี่ “ใช่ แต่คุณบอกว่า คุณเลือกเกม 12.30 น สโมสรพรีเมียร์ ลีกเลือกเวลานี้ต่างหาก นี่คือเหตุผลว่าทำไมมีโปรแกรมตรงนี้ และมันเป็นสิ่งดีที่ต่อพรีเมียร์ ลีก”

 

คลอปป์ “ผมพูดมาหลายครั้ง นี่คือช่วงเวลาปัญหา”

 

เคลลี่ “จริง ผมรู้ว่ามีปัญหา สนามไม่มีคน เป็นช่วงเวลาปัญหา แต่ทีวีก็สนับสนุนฟุตบอลนะ”

 

คลอปป์ “และเราต้องพยายาม หากเราเล่น บ่าย 3  หรือห้าโมงครึ่ง เหมือนกันทุกทีม นี่วันเสาร์นะ”

เคลลี่ “งั้นก็ต้องผู้บริหารอีกคน ผู้บริหารคุณต้องไปคุยกับผู้บริหารคนอื่น หากมาตรงนี้ ทะเลาะกับทีวี มันไม่ไปไหน ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรได้”

 คลอปป์ “ผมไม่ได้ทะเลากับทีวี ผมแค่บอกว่ามันเป็นไง 12.30 หลังวันพุธ เสาร์ 12.30 มันอันตรายสำหรับผู้เล่น”

 

เคลลี่ “คุณบอกว่า ทีวีไม่แคร์ นั่นคือปัญหา มันไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือช่วงเวลา…(ที่เลือกมา)

 

คลอปป์ “อ้าวถ้าคุณแคร์ ทำไมเลือกเกมเรากับพาเลซอีก”

 

เคลลี่ “ผมไม่ได้เลือก การเลือกทุกเกมต้องผ่านการเห็นชอบจากพรีเมียร์ ลีก ผู้บริหารทุกคนในโต๊ะเจรจา”

 

คลอปป์ “นี่คือฤดูกาลพิเศษ แต่คุณใช้ข้อตกลงจากห้วงเวลาอื่น”

 

เคลลี่ “อ้าวแล้วถ้าเกี่ยวกับประโยชน์ผู้เล่น ทำไมสโมสรพรีเมียร์ ลีกไม่สนับสนุนการเปลี่ยนตัวสำรอง 5 คน”

 

คลอปป์ “น่าสนใจมาก เพราะผจก. คุยกัน เมื่อสัปดาห์ก่อน เสียงโหวตคือ 15-5 16-4 แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น คุณต้องการแค่ 14 เสียง แต่คริส ไวล์เดอร์หรือใครก็ตาม พูดตลอดเวลาว่าผมเห็นแก่ตัว”

 

“ทุกอย่างที่เขาพูดแสดงว่าเขาเห็นแก่ตัว แต่ไม่สำคัญหรอก ผมอยู่สถานการณ์เดียวกันตอนทำงานกับไมนซ์ พยายามอยู่รอดในลีก ตอนนี้พวกเขาได้ตัวสำรอง 3 คน และ 1 คะแนน (เชฟฯ ยูฯ มี 1 คะแนนจาก 10 นัด) หากผมจำไม่ผิดนะ มันไม่เกี่ยวกับได้เปรียบหรือเสียเปรียบ”

 

“หากผมเปลี่ยนได้ 5 คน ในเกมนั ไม่ใช่เรื่องแท็คติกนะ ยกตัวอย่าง เปลี่ยนได้ 5 คน ผมจะเปลี่ยนร็อบโบ้ ให้คอสตาสลง ป้องกันร็อบโบ้เจ็บ ไม่ทำให้เกมเราดีขึ้น แต่ร็อบโบ้ไม่เจ็บ มันเป็นแบบนี้ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแท็คติก เปลี่ยนระบบ เอานักเตะลงมา 5 คน เพราะเหตุผลนี้ ปกป้องนักเตะ แน่นอน ผมพูดถึงนักเตะของผม ไม่แต่เฉพาะนักเตะผมที่มีปัญหา จากนี้ถึงธันวาคม คุณจะเห็นว่า มีนักเตะเจ็บแบบนี้เพิ่มอย่างแน่นอน”

 

เคลลี่ “ผมเห็นด้วย แต่ที่คุณพูด คุณทำอะไรแปลกๆ คุณเล่นงานสถานีโทรทัศน์ แทนที่จะเรียกร้องเสียงสนับสนุนที่จำเป็นในการประชุมพรีเมียร์ ลีก”

คลอปป์ “เอาล่ะ ผมมั่นใจแล้ว คุณแต่งคำพูดผมใหม่ เพราะคุณยึดติดกับเรื่องนี้ ผมอยากบอกว่า ผมบอกทะเลากับสถานีเฉพาะเกมวันพุธ แล้วเสาร์ 12.30 ผจก 7 คนมีปัญหา ทุกคนเห็นด้วย แต่ผมไม่สามารถทำแบบนี้ได้ โอเค ผมอยากหยุดพูด เพราะมันไม่ดีขึน แต่ปัญหาคือ เมื่อเราเซ็นสัญญา CEO เรา เซ็นสัญญา หรืออะไรก็ตาม มันไม่มีปัญหา”

 

“แต่ฤดูกาลนี้ ปัญหาใหญ่กว่าเพราะไม่มีพรี-ซีซั่น เพราะความถี่ เพราะอะไรพวกนี้ ฤดูกาลสั้นกว่าปกติ เมื่อเราต้องเล่นเวลานี้ ผมบอกไม่ดีเลย แต่ครั้งแล้วครั้งแล้ว กี่ครั้งกัน อีกครั้ง ผมไม่เห็นแก่ตัว แต่ผมพูดถึงลิเวอร์พูล ตอนนี้ก่อนฤดูกาลสิ้นสุด เราเล่นเวลานี้ 3 ครั้ง ทีมไหนต้องเล่นตอนนี้ 3 ครั้งบ้าง ไม่มี”

 

“นั่นคือปัญหาสำหรับผม เป็นปัญหาเวลาผมเลือกทีม”

จบกันไปแบบเดือด และอีกครั้งที่ VAR กับโปรแกรมเตะ ถูกพูดถึงมากกว่า คุณภาพเกมในสนาม

 

แกรี่ ลินิเกอร์ ทวิตต์หลังเกม ไม่เห็นด้วยที่คลอปป์จวกเคลลี่ แต่รู้สึกผิดที่สนับสนุนให้นำ VAR มาใช้ตัดสินฟุตบอล

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล.  

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี