ดีโอโก้ โชต้า หมาป่านอกสายตา สู่อ้อมกอดของแชมป์

นัดแรกของพรีเมียร์ ลีก 2020-21 วูล์ฟส์จัดการอัดเชฟฯ ยูไนเต็ด 2-0

นัดแรกของพรีเมียร์ ลีก 2020-21 วูล์ฟส์จัดการอัดเชฟฯ ยูไนเต็ด 2-0

ด้วยการเล่นที่ไหลลื่ม เนียนตา ทีมเวิร์ค ราอูล ฮิมิเนซยิง แดเนี่ยล โพเดนซ์และเปโดร เนโต้เป็นคนแอสซิสต์ ว่ากันว่า นี่คือ วูล์ฟส์ยุค 4.0

นัดแรกของพรีเมียร์ ลีก 2020-21 วูล์ฟส์จัดการอัดเชฟฯ ยูไนเต็ด 2-0

 

นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ ต่อสัญญากับทีมแห่งแบล็ค คันทรี เมื่อ 11 กันยายน เขาบอกว่า ต้องการให้วูล์ฟส์ยิงมากกว่า ครองบอลมากขึ้น และครองเกมดีกว่าเดิม เกมกับเดอะ เบลดส์ แสดงให้เห็นว่า วูล์ฟส์เล่นได้แบบนั้น โดยไม่มีดีโอโก้ โชต้า และไม่มีแฟนทีมหมาป่าคนไหนรู้สึกผิดหวังกับเรื่องดังกล่าว

ปลายฤดูกาลที่แล้ว ดีโอโก้เริ่มหลุดจากทีม เวลาเล่นมักพลาดโอกาสสำคัญ 8 เกมสุดท้าย เขาเป็นตัวจริงแค่ 3 นัด เกมสำคัญที่สุดของวูล์ฟส์ในรอบ 50 ปี ยูโรป้า ลีก รอบควอเตอร์-ไฟนั่ลกับเซบีญ่า เมื่อ 11 สิงหาคม ดุยส์บวร์ก เยอรมัน โชต้าไม่อยู่ใน 11 ตัวจริง ไม่ใช่ตัวสำรองคนแรกที่นูโน่ส่งลงสนาม น่าเป็นจุดต่ำสุดของเขาในรอบ 3 ปีกับวูล์ฟส์

เพราะฉะนั้น นักเตะที่สโมสรซื้อมา 12.3 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2018 ย้ายไปลิเวอร์พูลด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ เป็นการดำเนินธุรกิจที่ยอดเยี่ยมสำหรับวูล์ฟส์ ที่สำคัญ แฟนๆทีมหมาป่ารักและเคารพ นูโน่ จนเปรียบเทียบกันว่า “หากเห็นนูโน่พาภรรยคุณเข้านอน (เหมือนดูลูก) จง0ทำแซนด์วิชให้นูโน่ทานด้วย”

ไม่มีการโมโหโกรธาเมื่อทีมขายนักเตะ 6 สัปดาห์หลังจากม้านั่งสำรองที่ดุยส์บวร์ก โชต้าย้ายจากโมลีนิวซ์สู่อ้อมกอดแชมเปี้ยน ลิเวอร์พูล แฟนบอลลิเวอร์พูลไม่น้อยสงสัยว่า เยอร์เก้น คลอปป์ คิดอะไรถึงคว้าตัวสำรองทีมอันดับ 7 ในพรีเมียร์ ลีกด้วยราคาแพงเช่นนี้

ปุบปับ ลิเวอร์พูลที่ว่าเงียบๆในตลาด เยอร์เก้น คลอปป์บอกงานเราไม่ยุ่ง เราไม่มีเงิน ไม่อาจทำแบบเชลซีได้ ประกาศซื้อนักเตะ 2 คนรวด 25 ล้านปอนด์กับ 45 ล้านปอนด์ แม้จะแบ่งจ่ายก็ตามเหอะ รวมคอสตาส ซิมิกาส อีก 13 ล้านปอนด์ บอส กดเอทีเอ็มมาเกือบ 100 ล้านปอนด์ แต่ยังไม่ท็อปสุดในยุคเยอร์เก้น เพราะฤดูกาล 2018-19 กดไป 172 ล้านปอนด์

ธิอาโก้กับดีโอโก้เข้ามาเสริม หากทุกคนไม่เจ็บ คลอปป์มีตัวเลือก 8 คนสำหรับ 3  ตำแหน่ง กุนซือจากป่าดำบอกว่ามันจำเป็นสำหรับภาวะการณ์แบบปกติใหม่

“เราไม่ต้องการให้พวกเขาพร้อมกันในสนาม แต่คุณไม่สามารถทำให้นักเตะมีความสุขโดยลำพังหรอก ผมไม่กังวลเรื่องนั้น” คลอปป์กล่าวถึงสถานการณ์ เพราะทีมขนาดใหญ่ ต้องมีนักเตะที่อดลงเล่น และไม่มีความสุข

“สมมุติว่า เรามีมิดฟิลด์มากกว่า 3 คน เราเล่น 4-3-3 ต้องมีบางคนที่อดเป็นตัวจริง หรือไม่ได้เป็นตัวสำรอง เป็นเรื่องปกติ บางคนอาจไม่มีโอกาสเล่น นี่คือสถานการณ์ของทีมวันแข่งขัน ข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้”

“ผมมีหน้าที่แสดงให้นักเตะเห็นว่า พวกเขามีความสำคัญกับทีมทุกวินาที การซ้อม ตัวจริง ตัวสำรอง สัปดาห์ต่อมาก็เหมือนกัน  ผมไม่สามารถทำงานตามปกติ เพราะฤดูกาลนี้ไม่ปกติ ทำแบบเดิมไม่ได้ หากทุกคนสมบูรณ์ การหมุนเวียนเกิดขึ้นแน่ เพราะเราจำเป็นต้องทำแบบนั้น”

“สิ่งสำคัญคือ ต้องรับมือกับสถานการณ์ให้ได้ ถูกต้อง ผมต้องการให้นักเตะผมทุกคนมีความสุข แต่เรา ไม่อาจทำให้พวกเชามีความสุขได้ พวกเขาต้องช่วยกันสร้างความสุขเช่นกัน”

ดีโอโก้ โชต้า คือกองหน้าดีที่สุดของวูล์ฟส์ ในวันที่เข้าฟอร์ม ทักษะ ความขยัน อันตราย ความแข็งแรง การเลี้ยง ยิงประตู แอสซิสต์ ดีกว่า อดาม่า ทราโอเร่ เปโดร เนโต้และโพเดนซ์

ดีโอโก้สัมผัสฟุตบอลอังกฤษครั้งแรกเมื่อปี 2017 เล่นเข้าขากับราอูล ฮิมิเนซ และจอนนี่ อ๊อตโต้เป็นอย่างดี ทั้งความสามารถส่วนบุคคลและการเล่นเพื่อทีม ไม่ออกอาการโวยวายเมื่อโดนเตะ ลุกขึ้นมาปัดฝุ่นแล้วเล่นต่อ อันป็นสไตล์ที่คลอปป์ชื่นชอบ

อายุ 23 ปี ดีโอโก้มีอายุใช้งานอีกหลายปี เพราะฉะนั้น ค่าตัวที่อาจสูงถึง 45 ล้านปอนด์ นับเป็นการทำธุรกิจที่ดีมากของลิเวอร์พูลเช่นกัน เพราะค่าตัว 41 ล้านปอนด์ บวกโบนัสต่างๆ สูงสุดคือ 45 ล้านปอนด์ ลิเวอร์พูลวางเงินก้อนแรกแค่ 4 ล้านปอนด์ ลบกับการขายคีน ยาน่า ฮูฟเวอร์ 9 ล้านปอนด์ บวกโบนัสอีกเป็น 13.5 ล้านปอนด์

ระหว่างหน้าร้อน ขณะที่ดีโอโก้ย้ายบ้านสู่วูล์ฟเวอร์แฮมพ์ตัน คู่ชีวิจ รูเต้ใกล้คลอด ชีวิตน่าลงตัว แต่นูโน่ประกาศว่า หากได้ข้อเสนอที่ดี ดีโอก้ก็ย้ายทีมได้ เขาเป็นตัวสำรอง แต่ไม่ได้ลงสนามเกมกับเชฟฟิลด์ ยูฯ ไม่มีชื่อในทีมชุดแพ้สโต๊คในคาราบาว คัพรอบ 2 ชวนให้สงสัยว่าโชต้าจะย้ายไปไหน

โชต้าย้าย ทำให้ลิเวอร์พูลแข็งแกร่งขึ้น และวูล์ฟส์อ่อนลง อาจไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับวูล์ฟส์เพราะนูโน่มีแผนการของเขา ทีมหมาป่าจะไม่ใช่ทีมเล่นรับและสวนกลับอีกต่อไป การครองบอล การคุมเกมให้เหนือกว่าคู่ต่อสู้ ทั้งรุกและรับ เหมือนวูล์ฟส์ต้องการเติบโต

โชต้าเหมาะสำหรับการเล่นสวนกลับ ขณะที่นูโน่เชื่อมั่นในสไตล์ของ โพเดนซ์และเนโต้ ดูจากนักเตะใหม่ที่วูล์ฟส์ซื้อเข้ามา

ผลงานของโชต้า 26 ประตู 13 แอสซิสต์ ใน 2 ฤดูกาลกับวูล์ฟส์ แสดงให้เห็นว่า ลิเวอร์พูลได้อะไรจากการจ่ายเงินครั้งนี้ 4.5 ล้านปอนด์เบื้องต้น ส่วนที่เหลือทยอยจ่ายไป เหมือนกรณีขายเฮลเดอร์ คอสต้าให้ลีดส์ 20 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นการแบ่งชำระตามอายุสัญญาเหมือนกัน ปีละ 5 ล้านปอนด์

ค่าตัวโชต้าน่าไม่น่าเกิน 35 ล้านปอนด์ นั่นหมายถึงเงินสด ขณะที่ลิเวอร์พูลต้องการยืดระยะเวลาจ่าย จึงตกลงที่ 45 ล้านปอนด์เมื่อรวมโบนัสทั้งหลาย รวมกับเงินค่าตัว คอสต้า 20 ล้านปอนด์ และแม็ตต์ โดเฮอร์ตี้ที่ย้ายไปสเปอร์ส 15 ล้านปอนด์ เท่ากับวูล์ฟส์มีรายได้ 80 ล้านปอนด์ จากนักเตะที่นูโน่มองว่าเกินความจำเป็น กลายเป็นดีลที่วูล์ฟส์ได้มากกว่าเสีย โดเฮอร์ตี้อายุครบ 29 ปี มกราคมปีหน้า เพราะฉะนั้นค่าตัวจะลดกว่านี้

การเสียนักเตะย่อมมีผลกระทบมากกว่าได้ ลิเวอร์พูลคาดหวังอะไรได้จากดีโอโก้ โชต้า ฤดูกาลหน้าอาจเป็นเป้าหลัก เมื่อนักเตะอัฟริกาต้องหายจากทีมนานเป็นเดือนเพราะเนชั่นส์ คัพ กลับมาอีกครั้ง ดังนั้น คลอปป์และทีมมีเวลาปั้นโชต้า ซึ่งเป็นนักเตะแบบลักปิดลักเปิดในเวลานี้

ฟอร์มหายได้เป็นเดือน แต่ถ้าท็อปเมื่อไรก็อันตรายสุดๆ จากการติดตามฟอร์มนาน 2  ปีโดยลิเวอร์พูล พวกเขามั่นใจว่าได้นักเตะที่เหมาะสม ทดแทนการขาดหายของซาดิโอ มาเน่หรือโม ซาลาห์

บุคคลสำคัญในการตัดสินใจครั้งนี้อีกคนคือ เป็ป ไลน์เดอร์ส ผู้ช่วยคลอปป์ อดีตโค้ชเยาวชนปอร์โต้ และเกสติฟูเต้ เอเยนต์นักเตะของจอร์ช เมนเดส ซึ่งดูแลฟาบินโญ่ รวมถึงการเจรจาขั้นสุดยอดของไมเคิ่ล เอ๊ดวาร์ดส์ ซี่งครั้งหนี่ง เคยเป็นคอมพิวเตอร์เนิร์ดงัดวิชาสถิติมาจัดการเบรนดัน ร็อดเจอร์ส

คลอปป์ให้เหตุผลในการซื้อโชต้า ผ่านเว็บไซต์ลิเวอร์พูลว่า

“โอ้พระเจ้า มีเหตุผลมากมายที่ซื้อโชต้า เขาทำให้เรามีทางเลือกมากที่จะใช้งานเขาหลากหลาย อายุ 23 ปี ยังพัฒนาได้อีกเยอะ ศักยภาพสูง เชื่อมเกมได้ ป้องกันได้ บีบฝ่ายตรงข้ามได้ ทำให้เกมเราจับทางยาก เล่นได้หลายระบบ เขาเล่นได้ทั้ง 3 ตำแหน่งในกองหน้าของระบบ 4-3-3 หากเราเล่น 4-4-2 เขาเล่นปีกได้ทั้งสองข้าง”

“อะไรแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องดี เขามีบางอย่างที่คล้ายเกมเรา ความมุ่งมั่น เห็นแก่ตัว และทิศทาง เป็นนักเตะโปรตุกิสยุคยอดเยี่ยม ผมดูทีมโปรตุเกสเล่นนัดล่าสุด รู้สึกประทับใจมาก ผมดีใจมากที่ได้เขามาอยู่กับเรา ยิ่งกว่านั้น เขาเป็นคนดีมากๆ เขามีความสุขที่มาอยู่กับเราด้วย”

แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่า โชต้าจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ในพริบตา

“ดีโอโก้รู้ว่าทุกอย่างมีขั้นตอน เราคุยกับเรื่องนี้ ใครคือตัวเสริม ทำให้ทีมดีขึ้น ทีมที่ครบเครื่องจากฤดูกาลที่แล้ว แต่มีหลายจุดที่เราต้องทำให้ดีกว่าเดิม แต่ถ้าคุณคิดว่า ย้ายเข้ามาแล้วได้เล่น 500 เกมติดต่อกัน ยากมากนะจะเป็นแบบนั้น แต่เขามีสิ่งที่เราไม่มี เขาพร้อมที่จะเล่นให้เรา ผมมั่นใจว่าต้องมีอะไรดีๆอย่างแน่นอน เพราะวิธีการเล่น การซ้อม การดูแลนักเตะของเรา สิ่งเหล่านี้ช่วยดีโอโก้ การอยู่ในทีมเราดีกับเขา เป็นรายล้อมด้วยนักเตะที่ดี ทำให้คุณเก่งขึ้น นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับดีโอโก้และเขาจะเล่นให้เราได้อย่างไร”

ใช่ว่าลิเวอร์พูลจะเอาแต่ดีใจกับการเปิดตัวนักเตะ เกมกับเชลซี ที่แสตมฟอร์ด บริดจ์คืนนี้ก็สำคัญ

“เร็วไปที่จะบอกว่าเป็นเกมสำหรับการลุ้นแชมป์ มันไม่ใช่ว่า เราจะประสบความสำเร็จอย่างไรบ้างกับทีมชุดนี้ คุณไม่สามารถมีลุ้นแชมป์ได้เพราะนักเตะที่คุณมีอยู่ หรือแค่ชื่อเสียงของคุณนะ คุณเป็นทีมลุ้นแชมป์เพราะวิธีการเล่น นี่คือสิ่งที่ต้องพัฒนา ค่อยๆสร้าง”

“ผมไม่คิดถึงเรื่องนี้แม้แต่วินาทีเดียว ที่ผมรู้คือ เชลซี ตลอดเวลา 5 ปีของผมในอังกฤษ แต่ละเกม ผู้จัดการทีมแต่ละคนมันก็ยากทั้งนั้นเพราะเชลซีเป็นทีมที่ดี พวกเขาเสียนักเตะดีๆไป เปโดรและวิลเลี่ยน แต่ซื้อนักเตะเก่งๆ เข้ามา เราทุกคนก็รู้นะ”

“ผมคิดว่า พวกเขาน่ามีผลงานดี เราก็เหมือนกัน นี่ไม่ใช่เกม ระหว่าง ทีมลุ้นแชมป์กับทีมลุ้นแชมป์ แค่ทีมสองทีมที่จะออกจากสนามในฐานะที่จะกลายเป็นทีมที่ลุ้นแชมป์จริงๆ ไม่เคยมีปีไหนที่ เชลซี-ลิเวอร์พูล ไม่ใช่เกมสำคัญ ตอนนี้ เรามีหน้าที่ทำให้ผู้ชมเห็นว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น”

 

 

บทความโดย  :: กิตติกร อุดมผล

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี